Thứ Năm | 04/07/2013 07:56

Bộ KHĐT dự báo GDP 2013 tăng 5,5%, CPI tăng 7%

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng dự báo nhập siêu cả năm dự kiến khoảng 9 tỷ USD, bằng 7,1% tổng kim ngạch xuất khẩu.
Tại văn bản hướng dẫn các địa phương xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội năm 2014, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đưa ra một loạt dự báo về các chỉ số liên quan đến tình hình kinh tế 6 tháng cuối năm và cả năm 2013.

Nhập siêu khoảng 9 tỷ USD

Về sản xuất công nghiệp, với xu hướng tăng trưởng của 6 tháng đầu năm và tình hình sản xuất kinh doanh ổn định của các ngành hàng thiết yếu như dầu khí, điện, xi măng, sắt thép, phân bón, may mặc... dự báo chỉ số phát triển công nghiệp (IIP) năm 2013 sẽ tăng khoảng 5,5%-5,7% so với năm 2012.

Sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản có thể sẽ tiếp tục gặp khó khăn do sắp bước vào mùa mưa lũ, giá cả các sản phẩm nông sản vẫn ở mức thấp, dịch bệnh trên gia súc, gia cầm và thủy sản vẫn có nguy cơ bùng phát, giá nguyên liệu đầu vào chưa có dấu hiệu hạ nhiệt…Tuy nhiên, theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, sản xuất nông nghiệp sẽ có điều kiện thuận lợi để hoàn thành kế hoạch đề ra.

Dự báo giá trị sản xuất toàn ngành năm 2013 ước tăng 2,8%, trong đó nông nghiệp tăng 2,7%, lâm nghiệp tăng 5,8%, thủy sản tăng 2,7%.

Khu vực dịch vụ dự kiến sẽ tiếp tục phát triển khá, tốc độ tăng trưởng khu vực dịch vụ năm 2013 ước đạt khoảng 6,3%. Tổng mức bán lẻ năm 2013 ước đạt khoảng 2.700 nghìn tỉ đồng, tăng 16% so với năm 2012.

Tổng kim ngạch xuất khẩu cả năm ước đạt 127 tỷ USD, tăng 10,9% so với năm 2012; tổng kim ngạch nhập khẩu ước đạt 136 tỷ USD, tăng 19,5%. Như vậy, nhập siêu cả năm dự kiến khoảng 9 tỷ USD, bằng 7,1% tổng kim ngạch xuất khẩu.
Thu ngân sách có thể đạt dự toán

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, thu ngân sách nhà nước năm 2013 dự báo sẽ đạt dự toán do một số yếu tố tích cực có thể làm tăng nguồn thu trong 6 tháng cuối năm.

Một là thu từ thuế nhập khẩu sẽ cao hơn so với 6 tháng đầu năm khi nhu cầu nhập khẩu hàng hoá tăng.

Hai là thu nội địa cũng có thể được cải thiện khi các chính sách điều hành kinh tế vĩ mô như xử lý nợ xấu của hệ thống ngân hàng, tăng cường chi đầu tư công, thúc đẩy tín dụng cho hoạt động cho vay mua, thuê mua nhà ở xã hội bắt đầu phát huy tác dụng.

Tuy nhiên, còn nhiều yếu tố sẽ ảnh hưởng đến khả năng đạt dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2013, như việc thực hiện các giải pháp miễn giảm thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp trong 6 tháng cuối năm.

Đồng thời thu từ dầu thô có thể có thể thấp hơn năm 2012 do sản lượng dự toán thấp hơn và giá dầu bình quân trên thị trường có xu thế giảm.

Tổng vốn đầu tư toàn xã hội bằng 29% GDP
Theo tính toán của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội năm 2013 ước thực hiện bằng 29% GDP.

Với xu hướng phát triển các ngành, lĩnh vực như trên, dự báo tổng sản phẩm trong nước (GDP) năm 2013 sẽ tăng khoảng 5,5%, đạt mục tiêu kế hoạch đề ra.

Tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng cuối năm có thể sẽ cao hơn so với đầu năm do tác động của các giải pháp thúc đẩy tăng tổng cầu, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh. Đồng thời một số mặt hàng do nhà nước quản lý giá vẫn đang tiếp tục trong lộ trình điều chỉnh tăng giá như giá vé tàu, than, dịch vụ y tế, giáo dục… Nhưng chỉ số giá tiêu dùng cả năm 2013 dự báo sẽ được kiềm chế ở mức khoảng 7%.

Nguồn Báo Hải quan


Sự kiện