Thứ Hai | 04/06/2012 17:52

Bộ Kế hoạch và Đầu tư: Năm 2012 tăng trưởng GDP sẽ khoảng 6%

Thứ trưởng Cao Viết Sinh cho biết dự báo GDP qúy II chỉ đạt khoảng 4,5 - 4,6%. Mục tiêu tăng trưởng 6-6,5% trong năm nay là khó đạt.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Cao Viết Sinh vừa có bản Báo cáo về tình hình kinh tế vĩ mô 5tháng đầu năm 2012 và dự báo cho cả năm 2012 tại phiên Hội nghị giữa kỳ nhóm tư vấn các nhà tài trợcho Việt Nam (CG 2012).

Theo Thứ trưởng Sinh, với những diễn biến kinh tế thế giới và trong nước thời gian qua và triểnvọng sắp tới có thể thấy áp lực rất lớn để Việt Nam đạt được những mục tiêu kinh tế vĩ mô đã đề ratrong năm 2012.

Trong 6 tháng cuối năm 2012, khó khăn của doanh nghiệp về vốn và thị trường sẽ dần được tháo gỡ,việc làm và thu nhập của người dân sẽ được cải thiện, sức mua của người dân sẽ tăng lên; tốc độ giatăng giá cả cuối năm có thể cao hơn so với đầu năm và cả năm 2012 sẽ thực hiện được mục tiêu kiềmchế lạm phát dưới 10%, thậm chí thấp hơn (chỉ khoảng 7 - 8%).

Tuy vậy, với những khó khăn của cả nền kinh tế thế giới và trong nước, dự báo mục tiêu tăngtrưởng kinh tế 6 - 6,5% rất khó đạt được, do quý I/2012 chỉ đạt 4% và quý II dự báo cũng chỉ đạtkhoảng 4,5 - 4,6%.

Với việc thực hiện mạnh mẽ các giải pháp hỗ trợ của Chính phủ, tăng trưởng công nghiệp, nhất làcông nghiệp chế biến sẽ được cải thiện, sản xuất nông nghiệp ổn đinh, các lĩnh vực dịch vụ tiếp tụcphát triển, phấn đấu mức tăng trưởng GDP năm 2012 khoảng 6%.

Đánh giá về các nguồn lực từ vốn ODA, FDI trong việc kích thích tăng trưởng kinh tế trong thờigian tới, Thứ trưởng cho rằng, cùng với 2 nguồn vốn này việc đẩy nhanh thực hiện giải ngân vốn đầutư, nhất là đối với đầu tư từ ngân sách nhà nước, vốn trái phiếu Chính phủ… được coi là một trong những biện pháp hữu hiệu để tăng tổng cầu, giảm hàng tồnkho.

Việt Nam sẽ tăng cường thu hút vốn ODA, vốn FDI trong đó chú trọng thu hút làn sóng đầu tư mới,quy mô lớn, công nghệ cao. Triển khai thực hiện các biện pháp để huy động bổ sung nguồn vốn đầu tưcơ sở hạ tầng, kiên cố hóa kênh mương, phát triển đường giao thông nông thôn, trạm bơm điện phục vụsản xuất nông nghiệp, cơ sở hạ tầng nuôi trồng thủy sản và làng nghề ở nông thôn.

Nguồn CafeF


Sự kiện