Bộ Giao thông tái nghiên cứu 'đường bay vàng' Hà Nội - TP HCM
Ông Thăng cũng yêu cầu Cục hàng không lập đề án nghiên cứu rút đường bay, giúp các hãng hàng không giảm thời gian bay, tiết kiệm nhiên liệu, bố trí mặt bằng sân bay; đồng thời giảm thời gian phục vụ dưới mặt đất và trên trời.
"Giảm thời gian bay trên trời thì đường bay phải hiệu quả nhất, ngắn hơn, không thể như hiện nay", ông Thăng nói.
Trao đổi với VnExpress ngày 14/7, ông Đinh Việt Thắng, Phó Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam, cho biết, cơ quan này đã có một tổ chuyên nghiên cứu việc rút ngắn thời gian bay các chặng. Trong đó, chặng Hà Nội - Phú Quốc đã bay thẳng (qua Lào và Campuchia), rút ngắn 20 phút bay.
Ông Thắng cho biết, khó khăn của chặng Hà Nội - TP HCM là phía Lào và Campuchia áp phí quá cảnh khá cao, không có hiệu quả kinh tế so với phương án bay hiện nay. Còn chặng Hà Nội - Phú Quốc dù chịu phí quá cảnh ở nước ngoài cao vẫn có hiệu quả hơn chặng bay nội địa.
"Tháng 8 này, chúng tôi sẽ đàm phán đề nghị phía bạn giảm mức phí để có thể bay thẳng chặng Hà Nội - TP HCM", ông Thắng nói.
Đề xuất "đường bay vàng" Hà Nội - TP HCM đã được TS Trần Đình Bá, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, đề xuất vào năm 2012. Theo ông Bá, đường bay Hà Nội - TP HCM hiện nay là bay vòng, có khoảng cách dài hơn đường bay thẳng qua Lào và Campuchia, đang lãng phí 26 phút bay với máy bay Boeing 777, tính bình quân lãng phí 25% chí phí sản xuất. Đường bay Hà Nội - Cần Thơ cũng lãng phí 28%, đường bay Hà Nội - Phú Quốc lãng phí 38%...
Ông Bá cho rằng, đường bay vòng hiện nay đang “đốt” trên 300 triệu USD mỗi năm vốn liếng của các hãng hàng không trên đường bay nội địa. Điều này lý giải vì sao đường bay quốc tế có lãi trong khi đường bay nội thua lỗ nặng nề. Với mạng đường bay vòng ở Việt Nam như hiện nay là trái với quy luật kinh tế hàng không, là nguyên nhân gây lỗ. Để các hãng hàng không có lãi thì phải tiết kiệm, giảm giá vé cho dân và thiết lập các đường bay thẳng.
Tuy nhiên, thời điểm năm 2012, Cục Hàng không đã trả lời các tính toán của ông Trần Đình Bá là thiếu thông tin nên chưa có cơ sở khoa học. Ví dụ kết quả tính toán đường bay vòng Hà Nội - TP HCM của ông Bá là 1.556 km, nhưng đường bay này thực tế có chiều dài 1.274 km.
Ngoài ra, một số chuyên gia quân sự quốc phòng e ngại, nếu bay qua Lào, Campuchia, đường bay nội địa hiện tại sẽ thành đường bay quốc tế, phát sinh nhiều vấn đề, trong đó có quản lý an toàn bay.
Đầu năm nay, TS Trần Đình Bá tiếp tục gửi thư tới Chính phủ kiến nghị và đề xuất các biện pháp đổi mới ngành hàng không để tăng trưởng bằng cách áp dụng các đường bay thẳng với hiệu quả kinh tế cao, tiết kiệm nhiên liệu, thời gian để các hãng hàng không có lãi và nhân dân được giảm vé, Chính phủ lợi thuế.
Nguồn VnExpress