Thứ Hai | 06/05/2013 20:05

Bộ Công thương vẫn ủng hộ dự án lọc dầu Nhơn Hội 27 tỷ USD

Theo lãnh đạo Bộ Công thương, hiện Việt Nam mới chỉ có một nhà máy lọc dầu nên việc kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực này là cần thiết.
Tại buổi họp báo thường kỳ tháng 4 của Bộ Công thương diễn ra chiều ngày 6/5, về siêu dự án lọc dầu Nhơn Hội 27 tỷ USD tại Bình Định, Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa cho biết, dự án này mới chỉ trong giai đoạn nghiên cứu tiền khả thi và đang được Chính phủ giao cho các bộ ngành trong đó có Bộ Công thương nghiên cứu, báo cáo.

Theo lãnh đạo Bộ Công thương, hiện Việt Nam mới chỉ có một nhà máy lọc dầu nên việc kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực này là cần thiết. Về quan điểm của mình, bà Thoa cho biết, Bộ Công thương ủng hộ việc thực hiện dự án này tuy nhiên trước mắt còn nhiều bước phải thực hiện.

Trước đó, trả lời quan điểm của Chính phủ về dự án lọc hóa dầu Nhơn Hội ở Bình Định khi Tập đoàn Dầu khí Việt Nam phản đối trong khi nhiều ý kiến chuyên gia ủng hộ, Bộ trưởng Vũ Đức Đam cho biết, dự án này đã được báo cáo Chính phủ ở mức độ để các nhà đầu tư, các cơ quan liên quan nghiên cứu lập dự án tiền khả thi.

Bộ trưởng Vũ Đức Đam cũng khẳng định, Chính phủ sẽ xem xét một cách khách quan, nếu thấy dự án đáp ứng được các yêu cầu thì sẽ ưu tiên nhà đầu tư thúc đẩy đầu tư, còn nếu không bảo đảm yêu cầu thì sẽ có ý kiến và chính nhà đầu tư sẽ quyết định có nên đầu tư hay không.

Dự án lọc hóa dầu Nhơn Hội tại Bình Định do Tập đoàn Dầu khí Thái Lan (PTT) đề xuất thực hiện với quy mô 660.000 thùng/ngày, tương đương 30 triệu tấn dầu thô/năm. Quy mô này lớn gấp gần 5 lần Nhà máy lọc dầu Dung Quất. Nhà máy lọc dầu Nhơn Hội nếu được Thủ tướng thông qua sẽ là nhà máy lọc dầu lớn nhất Việt Nam.

Vừa qua, UBND tỉnh Bình Định đã có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho chấp thuận chủ trương bổ sung quy hoạch và cho phép nhà đầu tư được triển khai dự án. Tuy nhiên, việc triển khai dự án trên đang nhận được những thông tin trái chiều, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) quyết liệt phản đối, nhưng Bộ Công thương lại có văn bản chấp thuận.

Theo đó, về phía PVN, tập đoàn đã có văn bản gửi Bộ Công Thương đề nghị không nên triển khai dự án lọc hóa dầu Nhơn Hội. Theo PVN, quy hoạch phát triển ngành dầu khí không có dự án lọc dầu Nhơn Hội; dự án lọc dầu Nhơn Hội lại rất gần các điểm như Vũng Rô, Vân Phong, Dung Quất - nơi đã được quy hoạch xây dựng nhà máy lọc dầu; và nếu bổ sung nhà máy lọc dầu Nhơn Hội sẽ tạo nguy cơ thừa nguồn cung với thị trường nội địa...

Theo kế hoạch, trong tháng 5 này, đại diện UBND tỉnh Bình Định và PTT sẽ gặp nhau tại Bangkok (Thái Lan) để thống nhất nội dung giải trình, làm cơ sở trình Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư dự án này.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện