Thứ Ba | 04/11/2014 07:50

Bộ Công thương dự kiến nhập siêu 5 - 10 tỷ USD năm 2015

Đại diện Bộ Công thương đã chỉ ra một số nguyên nhân để đưa ra dự báo nhập siêu trong năm sau dù 3 năm gần đây nước ta đều xuất siêu.

Tại buổi họp báo thường kỳ chiều ngày 3/11, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết dự kiến năm nay sẽ xuất siêu 1,5 tỷ USD và năm 2015 Việt Nam sẽ quay trở lại nhập siêu sau 3 năm liên tiếp xuất siêu.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, Bộ Công thương đang trình Quốc hội kế hoạch nhập siêu 5 đến 10 tỷ USD, tương đương 5% tổng kim ngạch xuất khẩu trong năm 2015. Dự kiến xuất khẩu 2015 sẽ tăng 10% so với 2014 nhưng nhập khẩu sẽ tăng nhiều hơn.

Cơ sở để đưa ra dự báo nhập siêu được đại diện Bộ Công thương cho biết là bởi thời gian qua Việt Nam xuất siêu chủ yếu là bởi các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), các doanh nghiệp Việt từ trước đến nay thực tế vẫn nhập siêu. Các doanh nghiệp FDI những năm gần đây đều giảm dần mức xuất khẩu và năm 2015 dự kiến khả năng tăng trưởng xuất khẩu của nhóm doanh nghiệp này sẽ không nghiều như trước.

Thứ hai, theo Thứ trưởng, từ năm 2011 đến nay tăng trưởng xuất khẩu đang giảm dần khi giá trị tuyệt đối ở mức cao. Năm 2015 mở ra nhiều cơ hội xuất nhập khẩu nhưng thường xuất khẩu Việt Nam sẽ không tăng cao được về lượng bởi chưa đáp ứng được các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường.

Thứ ba, kinh tế thế giới dự kiến tăng trưởng tốt hơn, thu hút đầu tư nước ngoài nhờ triển vọng từ các hiệp định thương mại tự do được ký kết sẽ đẩy tăng hoạt động nhập khẩu nguyên liệu, máy móc thiết bị sản xuất, làm giảm xuất siêu.

Nguyên nhân thứ tư được đại diện Bộ Công thương chỉ ra là việc bất ổn chính trị với Trung Quốc đặt ra nhu cầu phải mở rộng, đa dạng hóa thị trường để không phụ thuộc nhiều vào 1 thị trường nào đó. Phải nhập từ thị trường khác Trung Quốc thì giá sẽ cao hơn.

Tiếp nữa, việc các nhà máy nhiệt điện cũng bắt đầu đi vào hoạt động từ năm sau nên cần phải nhập khẩu than. Sắp tới có thể phải nhập cả dầu thô về để chế biến trong nước thay vì nhập khẩu xăng dầu.

Theo DVO