Thứ Hai | 02/12/2013 20:20

Bộ Công thương đồng tình phương án giảm thuế nhập khẩu gas

Bộ đồng ý với kiến nghị của Hiệp hội Gas về việc đề nghị Bộ Tài chính giảm thuế nhập khẩu gas xuống 0%.
Ảnh minh họa

Trả lời tại cuộc họp báo thường kỳ do Bộ Công Thương tổ chức chiều nay, ông Nguyễn Xuân Chiến, Phó vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước cho biết, Bộ đồng ý với kiến nghị của Hiệp hội Gas về việc đề nghị Bộ Tài chính giảm thuế nhập khẩu gas xuống 0%. Nếu đề xuất này được thông qua, giá gas có thể giảm khoảng 17.000 đồng/bình.

Đại diện của Bộ Công Thương cho biết, việc giá gas tăng cao đột ngột trong ngày đầu tháng 12 chủ yếu là do ảnh hưởng của giá thế giới. Theo đó, giá gas thế giới đã tăng 267,5 USD/tấn trong tháng vừa qua, là mức tăng cao nhất từ đầu năm tới nay. Mức tăng này đẩy giá bán lẻ ga trong nước tăng từ 70.000-80.000 đồng/bình 12kg, tương đương mức 6.600 đồng/kg.Như vậy, giá gas bán lẻ đến tay người tiêu dùng thời điểm hiện tại vào khoảng 475.000-485.000 đồng/bình 12 kg và là mức giá cao nhất kể từ tháng 2/2012.

Trước lo ngại về việc Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV Gas) lợi dụng vị thế thống lĩnh thị trường để thao túng giá, ông Nguyễn Xuân Chiến cho rằng, mặt hàng gas có đặc thù không giống như những mặt hàng khác. Nếu giá gas tăng thì người tiêu dùng có thể lựa chọn những chất đốt thay thế như củi, điện... Do đó, PV Gas khó có thể cậy lợi thế thống lĩnh để làm khó người tiêu dùng.

Cũng theo ông Chiến, dù gas hiện nay là mặt hàng do DN tự định giá, song vẫn phải tuân theo quy định của Luật Giá và Nghị định số 177/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Giá. Liên quan tới thẩm quyền quản lý giá gas, Bộ Công Thương cũng đã tiến hành rà soát, đánh giá việc thực hiện Nghị định 107/2009/NĐ-CP về kinh doanh khí hóa lỏng để xem xét các quy định không còn phù hợp và đề xuất Chính phủ sửa đổi trong năm 2014.

"Bộ Công Thương cũng đề nghị Bộ Tài chính các các cơ quan quản lý thị trường khác thường xuyên tiến hành kiểm tra các DN kinh doanh gas về các yếu tố cấu thành giá. Qua kiểm tra nếu có sai phạm sẽ kiên quyết xử lý", ông Chiến nói.

Ngọc Khanh

Nguồn Thời báo Ngân hàng


Sự kiện