Thứ Sáu | 17/05/2013 12:24

Bloomberg: Việt Nam sẽ buộc các ngân hàng bán lại nợ cho VAMC

Đề xuất buộc các ngân hàng bán lại nợ cho công ty mua bán nợ xấu nếu nợ xấu từ 3% trở lên đang chờ Thủ tướng phê duyệt.
Trả lời phỏng vấn Bloomberg tại Hà Nội hôm nay 16/5, Chánh Thanh tra của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), Nguyễn Hữu Nghĩa cho biết, theo đề xuất cuối cùng, nếu ngân hàng nào có nợ xấu từ 3% trở lên sẽ buộc bán lại nợ cho công ty mua bán nợ xấu (VAMC).

Số liệu về tỷ lệ nợ xấu của các ngân hàng thương mại sẽ do NHNN đánh giá, không phải do các ngân hàng báo cáo lên, ông Nghĩa cho biết thêm.

Đề xuất này hiện chờ sự phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ.

Theo ông Cao Sỹ Kiêm, thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tiền tệ và tài chính quốc gia, chính phủ dự kiến thành lập công ty mua bán nợ trong tháng này.

Trước đó, theo TS Lê Xuân Nghĩa, việc thành lập VAMC đã muộn 1 năm cho nên khi nói ra đời phải làm quyết liệt, buộc ngân hàng thương mại có nợ xấu phải giảm lợi nhuận, thậm chí thâm hụt vào vốn. Theo đó, VAMC sẽ hoạt động theo một số nguyên tắc nhất định, trong đó có nguyên tắc bán nợ xấu là bắt buộc. Các khoản nợ xấu từ doanh nghiệp, tư nhân trong ngưỡng từ bao nhiêu tỷ đồng trở lên thì đều phải bán cho VAMC.

Các tổ chức xếp hạng tín dụng và các thành phần tham gia thị trường cho rằng, hiện tỷ lệ nợ không hoạt động trong hệ thống ngân hàng của Việt Nam khoảng 20% tổng dư nợ. Trong khi đó, theo Chủ tịch văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam, nợ xấu của các ngân hàng Việt Nam tính đến ngày 28/2 giảm xuống 6% từ 8% năm ngoái. Tăng trưởng tín dụng 4 tháng đầu năm đạt 2,1% so với 9% năm ngoái.

Đánh giá về sự ra đời của VAMC, giám đốc điều hành ANZ tại TPHCM, Tareq Muhmood, cho rằng, công ty mua bán nợ không phải “viên đạn màu nhiệm nhưng là một trong những vũ khí giúp Chính phủ Việt Nam và NHNN giải quyết vấn đề nợ xấu. Công ty này nên hỗ trợ để các ngân hàng có thể tăng lợi nhuận trong vài năm tới để bắt đầu giảm nợ xấu.

Nguồn Bloomberg//Dân Việt


Sự kiện