Thứ Sáu | 07/11/2014 10:52

Bloomberg: Việt Nam phát hành 1 tỷ USD trái phiếu quốc tế, lợi suất 4,8%

Việt Nam vừa lần đầu tiên bán trái phiếu định giá bằng USD với lợi suất 4,8% ra thị trường quốc tế sau gần 5 năm nhằm đảo nợ.

Theo hãng tin Bloomberg, tổng giá trị trái phiếu phát hành của Việt Nam là 1 tỷ USD. Đây là loại trái phiếu kỳ hạn 10 năm, với lợi suất 4,8%, cao hơn 2,39 điểm phần trăm so với trái phiếu cùng kỳ hạn của chính phủ Mỹ.

Các trái phiếu đáo hạn năm 2016 và 2020 có thể sẽ được hoán đổi sang trái phiếu mới hoặc đổi ra tiền mặt.

FinanceAsia dẫn nguồn tin thân cận với thương vụ cho biết, giá trị đặt mua cuối cùng là 10,6 tỷ USD, với sự tham gia của 450 khách hàng, đây được xem là một trong những tỷ lệ đấu thầu thành công nhất trong lịch sử các thị trường trái phiếu châu Á.

Khi tổ chức roadshow, Việt Nam ban đầu nhắm tới mục tiêu tỷ lệ chuyển đổi thành tiền và phát hành mới là 50/50, tuy nhiên cuối cùng tỷ lệ đạt được là 73%/27% với tỷ lệ chấp thuận 100% cho trái phiếu đáo hạn năm 2016 và 50% chấp thuận với trái phiếu đáo hạn 2020.

Theo Bloomberg, Việt Nam đang tìm cách giảm chi phí đi vay và tận dụng lợi thế năng lực tín dụng được cải thiện khi Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) kết thúc chương trình nới lỏng tiền tệ làm dấy lên đồn đoán Mỹ sẽ sớm nâng lãi suất trở lại.

Động thái này diễn ra sau khi Moody’s và Fitch nâng xếp hạng tín nhiệm của Việt Nam. Trong tuần này, Fitch đã nâng xếp hạng tín nhiệm của Việt Nam thêm 1 bậc lên BB- (dưới mức khuyến khích đầu tư 3 bậc) với lý do chính sách của Chính phủ đã giúp nền kinh tế ổn định hơn. Moody’s hồi tháng 7 cũng nâng xếp hạng tín nhiệm của Việt Nam.

“Nhà đầu tư ưa thích trái phiếu phát hành bằng USD. Việc tìm kiếm lợi suất hấp dẫn vẫn rất sôi động. Chúng tôi không thấy Việt Nam trên thị trường một thời gian. Hiện nay tình hình kinh tế vĩ mô của Việt Nam đã ổn định. Tất cả những yếu tố này sẽ có lợi cho việc phát hành lần này”,  Rajeev De Mello, người đứng đầu quỹ quản lý đầu tư Schrode tại Singapore nhận định.

Theo DVO/Bloomberg/FinanceAsia