Thứ Năm | 12/09/2013 09:30

Bloomberg: Sản lượng gạo Việt Nam sẽ giảm năm đầu tiên trong hơn 1 thập kỷ

Sản lượng gạo niên vụ tới sẽ giảm nhờ kế hoạch chuyển dịch cơ cấu cây trồng trong lúc thị trường gạo thế giới cạnh tranh gay gắt.
Theo ông Phạm Đồng Quảng, Phó Cục trưởng Cục trồng trọt Bộ Nông nghiệp cho biết, có khả năng sẽ triển khai kế hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng trong năm tới. Kế hoạch này nhằm làm tăng thu nhập cho người nông dân, trong đó, ngô là một trong những nông sản trồng thay thế gạo do nhu cầu thế giới cao hơn và năng suất tốt. Ông Quảng cho biết thêm, kế hoạch này sẽ được Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn thông qua trước khi kết thúc năm nay.

Tuy nhiên, trong kế hoạch này, Chính phủ sẽ không đặt mục tiêu sản lượng mỗi loại nông sản cây trồng cụ thể là bao nhiêu. Sản lượng, diện tích trồng trọt phụ thuộc vào lựa chọn của người nông dân và chính quyền địa phương và đặc biệt phụ thuộc vào nhu cầu của thị trưởng, ông Quảng nói. Chính phủ sẽ chỉ hỗ trợ cho nông dân trong việc huấn luyện kĩ thuật, cung cấp giống và hệ thống thủy lợi phù hợp để hỗ trợ quá trình chuyển đổi.

Sự giảm sản lượng gạo nước ta sẽ có lợi cho Ấn Độ và Thái Lan trong lúc cung gạo toàn cầu đang tăng kỷ lục trong lịch sử. Việt Nam, Ấn Độ, Thái Lan chiếm khoảng 2/3 lượng gạo xuất khẩu toàn cầu, theo số liệu Bộ Nông nghiệp Mỹ.

David Dawa, chuyên gia kinh tế cấp cao của Tổ chức Nông lương Liên hiệp Quốc (FAO) tại Bangkok nhận định: "Nếu sản lượng gạo Việt Nam giảm sẽ tạo thuận lợi cho các nước xuất khẩu nhưng lại gây thiệt hại cho các quốc gia xuất khẩu. Kế hoạch này tạo tiếng vang tốt cho thấy sự khuyến khích khả năng linh hoạt của người nông dân."

Bloomberg dẫn chứng một vài số liệu cụ thể, sản lượng gạo Việt Nam tăng liên tục từ năm 2001 đến nay, tổng cộng mức tăng 34% lên 27,4 triệu tấn gạo niên vụ 2012/2013. Xuất khẩu gạo năm 1988 mới chỉ đạt dưới 100.000 tấn đến năm 2012/2013 đã lên tới 7,4 triệu tấn nhờ các biện pháp thúc đẩy cải cách và gia tăng thương mại quốc tế. Cũng trong năm ngoái, Ấn Độ xuất khẩu 9,7 triệu tấn gạo, Thái Lan xuất 7 triệu tấn.

Ông Quảng đánh giá sản lượng gạo sẽ giảm trong một vài năm tới do quá trình chuyển dịch cơ cấu, tuy nhiên ông không đưa ra con số dự báo cụ thể. Vấn đề tăng thu nhập nông thôn đã được đề cập vài năm trở lại đây và ngày càng trở nên cấp bách hơn trong bối cảnh kinh tế khó khăn và thị trường gạo thế giới cạnh tranh mạnh hơn.

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ ước tính, sản lượng gạo niên vụ 2013/2014 toàn cầu sẽ tăng 1,9% lên 477,9 triệu tấn. Philippines, nước nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới, sẽ không phải mua gạo từ nước ngoài nhờ tăng cường khả năng tự cung sản xuất đủ nhu cầu nội địa. Trong khi đó, lượng gạo dự trữ của chính phủ Thái Lan lên cao kỷ lục và tạo áp lực giải phóng tồn kho lớn. Cung dồi dào khiến giá gạo thế giới giảm mạnh. Giá gạo Việt Nam 5% tấm giảm 3,4% trong năm nay xuống 400 USD/tấn trong tháng 8.

Nguồn Dân Việt/Bloomberg


Sự kiện