Soha
Bloomberg: Nước mắm giúp Việt Nam có thêm tỷ phú USD
Đối với ông trùm ngành hàng tiêu dùng Việt Nam, Nguyễn Đăng Quang, sự hiện diện của các sản phẩm nước mắm và các đồ gia vị "cần phải có" trong gian bếp của mọi nhà ở Việt Nam đã giúp ông trở thành tỷ phú.
Cổ phiếu của Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (HoSE: MSN) đã tăng hơn gấp đôi trong 6 tháng qua, so với mức tăng 37% của chỉ số VN-Index. Điều này tài sản của ông Quang, Chủ tịch và là người sáng lập của Masan, tăng lên mức 1,2 tỷ USD, theo số liệu của Bloomberg Billionaires Index.
Ảnh: VnDirect |
Ông David Anjoubault, Tổng giám đốc của Kantar Worldpanel Việt Nam, cho biết: "Masan phục vụ người tiêu dùng với những món 'cần phải có' như nước mắm, mì ăn liền, và "nên có" như tương ớt hay xúc xích. Công ty nghiên cứu ước tính khoảng 95% hộ gia đình trong nước sử dụng ít nhất một sản phẩm tiêu dùng Masan. "Các nhà sản xuất thực phẩm địa phương như Masan có hiểu biết sâu sắc về nhu cầu và hành vi của người mua sắm người dân bản địa, và đây một yếu tố thành công quan trọng".
Cổ phiếu MSN tăng mạnh khi nó hồi phục sau đợt suy gảm hồi năm ngoái khi giá thịt heo giảm, trong "cuộc khủng hoảng giá thi heo nghiêm trọng nhất" trong lịch sử. Theo báo cáo của công ty, giá thịt heo đã giảm sau khi Trung Quốc ngừng nhập khẩu từ Việt Nam vào năm 2016. Nhu cầu thịt heo giảm đã làm cho doanh thu của Tập đoàn giảm 9% xuống còn 27.500 tỷ đồng trong chín tháng đầu năm 2017.
Ông Vũ Xuân Thọ, Trưởng phòng Phân tích phụ trách các khu vực mới nổi tại Tập đoàn KIS Hàn Quốc cho biết: "Giá thịt lợn đã hồi phục khi Trung Quốc tiếp tục nhập lợn của Việt Nam, làm tăng kỳ vọng về hoạt động tốt hơn từ Masan Group trong năm nay”.
Nguồn gốc Nga
Quang bắt đầu kinh doanh vào những năm 90 sau nhiều năm học tập tại Nga, nơi ông có bằng Thạc sỹ Quản trị Kinh doanh của Đại học Kinh tế Nga Plekhanov. Theo trang web của Masan Group, ông cũng nhận được học vị tiến sĩ về khoa học kỹ thuật của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Belarus.
Tỷ phú này đã nắm bắt cơ hội khi Nga trải qua giai đoạn chuyển đổi kinh tế vào thời điểm đó, và bắt đầu bán mì ăn liền cho người Việt Nam sống tại đây. Theo Masan, ông đã xây dựng một nhà máy sản xuất 30 triệu gói mì mỗi tháng, và sau đó mở rộng ra nước tương, nước mắm và tương ớt. Sau thành công tại Nga, ông trở về Việt Nam năm 2001 và chuyển hướng kinh doanh trở lại thị trường quê nhà.
Kantar Worldpanel, theo dõi hành vi của khách hàng, đã xếp Masan Consumer vào trong số ba thương hiệu hàng đầu của Việt Nam trong năm ngoái cùng với Unilever và Vinamilk.
Techcombank
Masan Group nổi tiếng với nước mắm với thương hiệu Chin-Su và Nam Ngư. Ngoài các sản phẩm thịt và thức ăn đóng gói, Masan cũng sở hữu hơn 1/3 cổ phần của Techcombank thông qua cổ phần và trái phiếu chuyển đổi.
Kế hoạch niêm yết của Ngân hàng này cũng góp phần khiến cổ phiếu Masan tăng lên, theo nhân định của ông Thọ.
Tập đoàn Masan đã gọi được khoản đầu tư trị giá 250 triệu USD từ quỹ đầu tư KKR trong năm ngoái, trong đó 150 triệu USD đầu tư vào hoạt động kinh doanh thịt, Masan Nutri-Science. Đó là đợt đầu tư thứ ba quỹ đầu tư Mỹ vào Masan, bắt đầu với khoản đầu tư 159 triệu USD vào năm 2017, khi đó là thương vụ đầu tư tư nhân lớn nhất của Việt Nam.
Ông Quang là tỷ phú mới nhất của Việt Nam lọt vào bảng xếp hạng tài sản quốc tế, sau ông Phạm Nhật Vượng và bà Nguyễn Thị Phương Thảo, nữ tỷ phú tự thân đầu tiên của Đông Nam Á.