Thứ Hai | 15/07/2013 09:04

Bloomberg: Huy động vàng trong dân là chìa khóa để tăng giá trị VND

Chính sách mới của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có thể làm thay đổi thái độ với vàng của người dân.
Một công chức – người thường xuyên theo dõi bản tin tài chính để xem biến động giá vàng cho biết từ nhiều năm nay bà có thói quen mua vàng tích trữ bất cứ khi nào có tiền tiết kiệm. Bà cho biết: “Với vàng tôi có thể bảo tồn tài sản và sau đó để lại cho con cháu”. Bà là một trong hàng triệu người Việt Nam vẫn giữ thói quen tích trữ vàng.

Thói quen giữ vàng vẫn khá phổ biến đối với người dân Việt Nam. Ước tính, lượng vàng giữ trong dân hiện khoảng 300 đến 400 tấn, tương đương 19 tỷ USD theo giá trong nước. Chuyên gia kinh tế tại HSBC, Trinh Nguyen, nhận định, thói quen trữ vàng của người dân vừa thể hiện một đặc điểm văn hóa của Việt Nam, vừa cho thấy sự thiếu niềm tin vào tiền đồng. Lạm phát cao và tiền đồng mất giá trước kia khiến người dân tăng trữ vàng”.

Ngân hàng nhà nước (NHNN) muốn người dân chuyển từ trữ vàng sang trữ tiền VND nhằm củng cố đồng nội tệ. VND đã giảm 21% so với USD trong 5 năm qua.

Để hạn chế tình trạng buôn lậu vàng và thuyết phục người dân bán vàng, NHNN đã quy định NHNN là đơn vị duy nhất được phép nhập khẩu vàng nguyên liệu và SJC là thương hiệu vàng miếng quốc gia.

Ngoài ra, NHNN cũng nghiêm cấm các ngân hàng huy động vàng kể từ ngày 30/6, thay vào đó, phải bắt đầu đánh phí giữ hộ vàng. “Chính sách vàng này sẽ giúp ổn định tiền đồng bởi khi người dân ít trữ vàng hơn, họ sẽ không tránh xa tiền đồng”, Alan Phạm, kinh tế trưởng tại VinaCapital, TPHCM, đã nhận định.

Kể từ tháng 3, NHNN đã tổ chức nhiều phiên đầu thầu vàng, bán ra 1,17 triệu lượng vàng hay 44 tấn, theo dữ liệu của NHNN. NHNN sẽ giảm dần quy mô và tần suất đấu thầu vàng bởi hiện tại các ngân hàng đã mua đủ vàng để tất toán vàng.

Giảm dự trữ vàng trong dân không phải là cách duy nhất mà NHNN theo đuổi nhằm củng cố niềm tin vào tiền đồng và tăng huy động VND cho các ngân hàng, NHNN cũng lập ra một công ty quản lý tài sản mua bán nợ xấu từ các ngân hàng để giải quyết nợ xấu và thúc đẩy tăng trưởng tín dụng ở mức hợp lý nhằm hỗ trợ nền kinh tế.

Nhận định về chính sách của NHNN, ông Nguyễn Văn Doanh, một chuyên gia môi giới nhà đất tại Hà Nội cho biết, chính sách mới của NHNN cùng với đà tăng của giá vàng bắt đầu ảnh hưởng đến tâm lý của người dân Việt Nam đối với vàng, đặc biệt trong các giao dịch lớn như các thương vụ bất động sản. “Trước kia, giá vàng rất ổn đinh, tất cả tài sản giá trị lớn như nhà cửa, đất đai, xe hơi đều định giá theo vàng. Nhưng với biến động giá vàng mạnh như hiện nay cùng với những hạn chế của Chính phủ đối với giao dịch vàng miếng, vàng không còn là tài sản an toàn và thuận tiện trong giao dịch”, ông Doanh nói.

Bà Nguyễn Thúy Hương, 64 tuổi, ở Hà Nội cho biết đang rao bán một căn hộ 5 tầng ở trung tâm với giá 7 tỷ đồng sau khi mua căn nhà này cách đây 7 năm với giá 190 lượng vàng. “Tôi không thể rao bán căn nhà với định giá bằng vàng bởi không ai muốn mua bằng vàng vào thời điểm này”, bà Hương cho biết.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Sự kiện