Thứ Bảy | 07/07/2012 22:14

Bình Phước trồng cacao theo tiêu chuẩn quốc tế

Với thế mạnh cây công nghiệp, đặc biệt là cây điều với độ che phủ cao, Bình Phước đang được xem là một nơi lý tưởng cho cây cacao phát triển.
Tỉnh hiện có gần 2.000ha cacao, trong đó nhiều nông hộ trồng cacao đã được đạt được chứng nhận tiêu chuẩn "UTZ Certified, hữu cơ và thương mại công bằng."

Chương trình cacao đạt chứng chỉ UTZ Certified được hình thành bởi công ty Cargill cùng với tổ chức phát triển Hà Lan Rabobank và những đơn vị khác trong lĩnh vực cacao trên thế giới. Đây là một chương trình chứng nhận độc lập để tự cải thiện lề lối thực hiện nông nghiệp, môi trường và xã hội trong sản xuất cacao.

Bước đầu, việc áp dụng tiêu chuẩn này đã tạo nên những thói quen trồng cacao bền vững cho người nông dân như canh tác, khâu làm đất đến chăm sóc đều đúng quy trình và thời gian, sử dụng phân bón và thuốc trừ sâu theo khuyến cáo, đúng liều lượng, ghi chép nhật ký cho cây.

Tại Việt Nam hiện đã có 11 đơn vị tại các tỉnh như Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai, Bến Tre, Tiền Giang, Bà Rịa-Vũng Tàu đã tham gia chương trình này. Riêng tại Bình Phước, chương trình cacao đạt tiêu chuẩn UTZ Certified bắt đầu được Trung tâm khuyến nông-khuyến ngư cùng Công ty trách nhiệm hữu hạn cacao A1 triển khai từ cuối năm 2011.

Để đạt được giấy chứng nhận UTZ các nông hộ phải sản xuất cacao theo bộ nguyên tắc hữu cơ của UTZ Certified, trong đó áp dụng 72/174 tiêu chí bắt buộc phải thực hiện trong năm thứ nhất. Tuy nhiên, giấy chứng nhận này chỉ có giá trị trong vòng 1 năm. Vì thế, để đảm bảo có thị trường tiêu thụ ổn định, vấn đề quản lý chất lượng mang tính lâu dài, bền vững sẽ phải được các nông dân quan tâm triển khai liên tục.

Nguồn Vietnam+


Sự kiện