Bình ổn giá dịch vụ xếp dỡ container ở cảng Cái Mép -Thị Vải
Thực hiện quy định về quản lý giá theo Pháp lệnh Giá, từ năm 2002 đến nay hệ thống giá dịch vụ tạicác cảng biển Việt Nam đã góp phần tạo điều kiện cho các doanh nghiệp chủ động trong sản xuất kinhdoanh, tự quyết định giá theo tín hiệu của thị trường.
Tuy nhiên, trong quá trình điều hành giá dịch vụ cảng biển theo cơchế thị trường, theo báo cáo của Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải, Hiệp hội cảng biển Việt Namvà các doanh nghiệp, xuất phát từ tình hình thực tế tại khu vực cảng biển nước sâu Cái Mép - ThịVải, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã xảy ra tình trạng mất cân đối cung cầu trong ngắn hạn, theo đó cácdoanh nghiệp cảng hạ giá cước xếp dỡ container quá thấp làm thiệt hại đến lợi ích doanh nghiệp, lợiích nhà nước, gây mất ổn định khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam.
Căn cứ quy định tại Luật Giá về các biện pháp bình ổn giá và tínhchất đặc thù của dịch vụ xếp dỡ container khu vực cảng biển nước sâu Cái Mép - Thị Vải; được sựthống nhất của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ quyết địnhthực hiện thí điểm bình ổn giádịch vụ xếp dỡ container khu vực cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu bằng biệnpháp định giá tối thiểu trong thời gian đến hết ngày 30/6/2015.
Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính hướng dẫn mức giá tối thiểu, điềukiện áp dụng mức giá tối thiểu trên nguyên tắc không phân biệt đối xử.
Sau thời gian thực hiện thí điểm, Bộ Tài chính chủ trì, phối hợpvới Bộ Giao thông vận tải, các bộ, ngành liên quan và Hiệp hội cảng biển Việt Nam tổng kết báo cáoChính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội kết quả thực hiện.
Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo cơ quan chuyên môn, các doanh nghiệpkinh doanh khai thác cảng biển tổ chức thực hiện mức giá tối thiểu do nhà nước quy định; chỉ đạo cơquan cảng vụ hàng hải phối hợp với cơ quan tài chính, thuế địa phương kiểm tra tình hình thực hiệngiá tối thiểu, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về quản lý giá.
Nguồn VOV News