Thứ Sáu | 16/09/2016 16:47

Big C "đuổi" Thế giới Di động sau khi về tay người Thái

Thế giới Di động đã rút 22 cửa hàng khỏi siêu thị Big C theo yêu cầu của hệ thống bán lẻ này.

Thông báo gửi đến các nhà đầu tư của CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MWG) cho biết, sau khi về tay Central Group (Thái Lan), phía siêu thị Big C đã yêu cầu MWG rút khỏi chuỗi siêu thị này.

Theo đó, MWG đã rút hết 22 cửa hàng ra khỏi hệ thống Big C. Mặc dù rút khỏi Big C nhưng phía MWG cho biết việc này không tác động đáng kể lên doanh thu của MWG trong tháng 8, bởi doanh số của các cửa hàng trong hệ thống siêu thị Big C khá thấp so với 1.000 cửa hàng bên ngoài của MWG.

Báo cáo gửi nhà đầu tư của MWG cho hay, 8 tháng đầu năm, MWG đạt doanh thu 27.028 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 1.120 tỷ đồng, lần lượt tăng 78% và 74% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tính đến cuối tháng 8, MWG có tổng cộng 1.017 siêu thị, riêng chuỗi Thegioididong.com có 880 siêu thị. Từ đầu năm đến nay, doanh nghiệp này đã mở mới thêm 384 siêu thị trên cả nước.

Big C Việt Nam đã được Central Group, nhà bán lẻ lớn nhất Thái Lan, mua lại từ tay tập đoàn Casino (Pháp) với giá 1,1 tỷ USD trong tháng Tư vừa rồi. Thương vụ giúp tập đoàn Thái Lan này thâm nhập sâu hơn vào thị trường bán lẻ Việt Nam nhờ sở hữu thêm 70 cơ sở bán lẻ của Big C.

Central Group do tỷ phú Thái Lan Tos Chirathivat sở hữu, đang thực hiện tham vọng bành trướng hoạt động tại Việt Nam kể từ khi nhà bán lẻ này bắt đầu hoạt động tại đây vào năm 2011 khi mua lại 49% cổ phần chuỗi điện máy Nguyễn Kim.

Tính đến nay, ngoài chuỗi Big C, Central đang sở hữu 21 siêu thị điện máy Nguyễn Kim, 2 cửa hàng Robins tại Hà Nội và TPHCM, 2 cửa hàng Marks & Spencer, 27 cửa hàng Supersports và 13 siêu thị Lan Chi tại Việt Nam.

Tập đoàn này đang lên kế hoạch đổi tên siêu thị Big C vào năm 2017 và lên kế hoạch mở thêm 4 - 5 siêu thị mới mỗi năm. Đồng thời, Central Group cũng dự tính liên doanh với đối tác trong nước để phát triển các khu trung tâm mua sắm phức hợp khách sạn tại Việt Nam.

Trường Văn