Chủ Nhật | 16/08/2015 07:25

Biên bản họp Fed và Trung Quốc chi phối thị trường vàng tuần tới

Giới thương nhân sẽ theo dõi xem liệu giá vàng tuần tới có nhận được diễn biến hỗ trợ nào từ Trung Quốc hoặc Fed hay không.

Giá vàng đã hồi phục trong tuần kết thúc vào 14/8 sau khi giảm mạnh từ giữa tháng 6, được hỗ trợ khi Trung Quốc gây sốc thị trường toàn cầu bằng việc phá giá nhân dân tệ.

Tuy nhiên, tính đến cuối tuần kết thúc vào 14/8, dường như tình hình đã ổn định trở lại với việc chính phủ Trung Quốc hôm thứ Năm 13/8 tuyên bố không có lý do gì để nhân dân tệ tiếp tục mất giá.

Nếu đúng như vậy, theo giới quan sát, thị trường vàng sẽ lại hướng sự chú ý đến việc liệu Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) có nâng lãi suất vào tháng 9 hay không.

Giá vàng giao tháng 12/2016 trên sàn Comex hôm thứ Sáu 14/8 đạt 1.112,7 USD/ounce, tăng 18,6 USD trong cả tuần. Giá vàng kỳ hạn đã tăng 5 phiên liên tục trước khi đà tăng chấm dứt vào hôm thứ Năm 13/8.

Khảo sát giá vàng Kitco cho thấy phần lớn giới đầu tư dự đoán giá vàng sẽ tăng trong ngắn hạn. Theo kết quả khảo sát Main Street, trong số 316 người tham gia, 181 người, chiếm 57%, dự đoán giá vàng tuần tới tăng; 88 người, chiếm 28%, cho rằng giá giảm; và 47 người, chiếm 15%, nhận định giá đi ngang hoặc có ý kiến trung lập.

Trong khi đó, kết quả khảo sát Wall Street cho thấy, trong số 14 người trả lời, 7 người (50%) cho rằng giá vàng tuần tới tăng; 5 người (36%) nhận định giá vàng giảm; và 2 người (14%) dự đoán giá đi ngang hoặc có ý kiến trung lập.

Giới thương nhân sẽ theo dõi sát sao xem liệu có diễn biến gì đáng kể tại Trung Quốc hay không, Phil Flynn, chiến lược gia thị trường cao cấp tại Price Futures Group, cho biết. Việc phá giá nhân dân tệ là dấu hiệu cho thấy chính phủ Trung Quốc đang lo ngại về sức khỏe của nền kinh tế.

Theo ông Flynn, Trung Quốc là yếu tố số 1 ảnh hưởng đến thị trường vàng tuần tới vì việc phá giá nhân dân tệ làm tăng vai trò của vàng như tài sản trú ẩn an toàn. Chỉ khi giới đầu tư nghĩ rằng vàng không còn giữ vài trò này nữa, lo ngại về tình hình Trung Quốc mới không tạo ra việc mua vào. Điều này sẽ hỗ trợ giá vàng kể cả khi báo cáo của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) cho biết, nhu cầu vàng toàn cầu trong quý II giảm 12% xuống 914,9 tấn.

Giả sử tình hình Trung Quốc “yên ắng”, hầu hết các nhà phân tích cho rằng thị trường sẽ tập trung nhiều hơn vào những đồn đoán về FOMC - sẽ họp chính sách vào tháng tới.

Mike Dragosits, chiến lược gia hàng hóa cao cấp tại TD Securities, cho biết, yếu tố lớn nhất sẽ là biên bản phiên họp Fed công bố vào thứ Tư tuần tới. Do vậy, thị trường đang mong chờ biên bản này để tìm thêm manh mối về “suy nghĩ” của Fed về việc nâng lãi suất vào tháng 9 tới.

Hơn nữa, giới thương nhân cũng sẽ theo sát số liệu kinh tế Mỹ. Báo cáo đáng chú ý trong tuần tới gồm Khảo sát Sản xuất Empire State của Fed New York công bố vào thứ Hai, số liệu doanh số bán nhà công bố vào thứ Ba và lạm phát công bố vào thứ Tư. Số liệu công bố vào thứ Năm gồm đơn xin trợ cấp thất nghiệp, khảo sát kinh doanh của Fed Philadenphia và doanh số bán nhà có sẵn.

Ngoài việc tập trung xem Fed sẽ làm gì trong phiên họp tháng 9, giới thương nhân cũng sẽ để mắt đến mọi bình luận của Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) về chương trình nới lỏng định lượng (QE). Tăng cường QE tại châu Âu đồng nghĩa rằng giá vàng được hỗ trợ nhiều hơn.

Phan Nguyễn

Nguồn Kitco