Thứ Sáu | 24/01/2014 10:27

BIDV kỳ vọng sớm nới room

"Nới room là cam kết của Chính phủ với các nhà đầu tư nước ngoài và quyết định về nới room sẽ sớm được phê duyệt..."

"Nới room là cam kết của Chính phủ với các nhà đầu tư nước ngoài và quyết định về nới room sẽ sớm được phê duyệt vì theo tôi được biết vướng mắc còn lại chỉ là thủ tục hành chính" , Chủ tịch hội đồng quản trị Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) ông Trần Bắc Hà cho biết ngay trước giờ cổ phiếu BIDV niêm yết và chính thức giao dịch trên sàn TPHCM ngày hôm nay 24-1.

Ông Hà nói sau cuộc họp với sự tham gia của đại diện các bộ, ngành liên quan và Ủy ban Chứngkhoán Nhà nước (SSC) đầu tuần này, hơn một nửa các bộ, ngành đã gửi ý kiến phản hồi, phần lớn ủnghộ các qui định mới về nới tỷ lệ sở hữu cổ phần tối đa của nhà đầu tư nước ngoài (room).

Mặc dù room cho các ngân hàng tuân thủ qui định riêng đặc thù của ngành với giới hạn tối đa 30%,tức thấp hơn các công ty thuộc lĩnh vực khác, nhưng hiện room của ba "ông lớn" là VietinBank,Vietcombank và BIDV còn khá nhiều. Trong vòng một tháng trở lại đây, khối ngoại đã tăng cường giảingân vào cổ phiếu ngân hàng, nhất là cổ phiếu Sacombank và Vietcombank trên HOSE và SHB trênHNX.

BIDV, là ngân hàng mà Nhà nước vẫn còn nắm giữ cổ phần chi phối, niêm yết 2,8 tỉ cổ phiếu vớigiá chào sàn 18.700 đồng/cổ phiếu. Ở mức giá này, giá trị vốn hóa của BIDV chiếm 5% tổng giá trịvốn hóa toàn thị trường và nâng vốn hóa của ngành ngân hàng lên 27% vốn hóa thị trường, trở thànhlĩnh vực lớn nhất trên sàn.

Tính đến cuối năm ngoái, tổng tài sản của BIDV đạt 550.000 tỉ đồng, tốc độ tăng trưởng vốn huyđộng và dư nợ đều hơn 16%, lợi nhuận trước thuế 5.233 tỉ đồng và dự kiến chia cổ tức ở mức8,5%.

BIDV hiện cung ứng vốn cho nhiều tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp lớn cả quốc doanh và dândoanh. Thời gian gần đây, ngân hàng chú trọng đến cho vay cá nhân, đặc biệt tham gia vào chươngtrình cho vay mua nhà ở xã hội của gói tín dụng 30.000 tỉ đồng.



Nguồn TBKTSG


Sự kiện