BIDV kế hoạch giải ngân hơn 10.100 tỷ đồng cho nâng cấp mở rộng QL1, QL14 năm nay
Ngày 6/11/2014, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV - BID) đã phối hợp với Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tổ chức Hội nghị kiểm điểm đánh giá tình hình triển khai các dự án nâng cấp, mở rộng QL1, QL14 theo hình thức BOT.
Hiện đã có 23 dự án BOT QL 1, QL 14 đã được triển khai và đã được các tổ chức tín dụng tài trợ vốn với tổng số tiền là 38.662 tỷ đồng. Về cơ bản, tiến độ thi công các dự án QL1 và QL14 đáp ứng theo tiến độ tổng thể được Bộ phê duyệt, đảm bảo hầu hết các dự án hoàn thành trong năm 2015.
Ngày 22/01/2013 BIDV đã ký với Bộ GTVT Thỏa thuận phối hợp triển khai Chương trình mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội đến Cần Thơ. BIDV sẽ dành khoản tín dụng 30.000 tỷ đồng để tham gia chương trình, cụ thể là tài trợ tín dụng 20.000 tỷ đồng, Đầu tư trái phiếu 5.000 tỷ đồng, Dự phòng 5.000 tỷ đồng.
Đến thời điểm hiện tại, BIDV đã chấp thuận tài trợ cho 12 dự án BOT nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1 và Quốc lộ 14 trong đó đã ký kết hợp đồng tín dụng cho 11 dự án với tổng số tiền cam kết cho vay là khoảng 17.362 tỷ đồng, chiếm 45% tổng mức cam kết của các tổ chức tín dụng là 38.662 tỷ đồng. Đồng thời BIDV đang thẩm định 1 dự án. Nếu tính cả số tiền BIDV dự kiến cho vay đối với dự án BOT đang thẩm định và 2 dự án BOT cầu Việt Trì, cầu Mỹ Lợi thì BIDV đã cam kết tài trợ vốn với số tiền lên tới 20.765 tỷ đồng/TMĐT 26.095 tỷ đồng. BIDV là ngân hàng tài trợ lớn nhất và chiếm khoảng 50% số dự án tài trợ cũng như số tiền tài trợ.
Kế hoạch đến hết 31/12/2014, BIDV giải ngân lũy kế đạt 10.104 tỷ đồng (đạt tỷ lệ 60% tổng số tiền cam kết). Đến 30/6/2015, giải ngân lũy kế đạt 14.154 tỷ đồng, đạt 81% tổng giá trị cam kết. Đến 31/12/2015, giải ngân lũy kế đạt 16.251 tỷ đồng (đạt 94% cam kết); còn lại 1.111 tỷ đồng sẽ giải ngân vào đầu quý 1/2016.
Đến nay, hầu hết các dự án đều cơ bản triển khai đúng tiến độ kế hoạch đề ra, đảm bảo việc thông toàn tuyến vào cuối năm 2015. Một số dự án hoàn thành tiến độ vượt kế hoạch, đưa vào sử dụng như dự án BOT đoạn Nam Cầu Bến Thủy – tuyến tránh Hà Tĩnh đã hoàn thành đưa vào sử dụng từ ngày 19/01/2014, vượt tiến độ 7 tháng. Ngoài ra, có 3 dự án khác đang phấn đấu hoàn thành vượt tiến độ từ 6-8 tháng là dự án BOT Quốc lộ 14 đoạn qua tỉnh Gia Lai dự kiến hoàn thành T6/2015; Dự án BOT đoạn Vũng Áng – Bắc Tp Đồng Hới dự kiến hoàn thành T4/2015; Dự án BOT đoạn qua tỉnh Bình Thuận dự kiến hoàn thành T6/2015.
Nhiều dự án tiết kiệm chi phí so với Tổng mức đầu tư đã duyệt nhờ tập trung, tích cực triển khai dự án đúng tiến độ, có 05 dự án đã tiết kiệm được chi phí ở các khâu: giải phóng mặt bằng, đầu tư dự án, chi phí xây lắp dẫn tới tiết kiệm chi phí đầu tư dự án với mức từ 100-200 tỷ đồng/trên 1 dự án, tổng chi phí tiết kiệm dự kiến đối với 5 dự án khoảng 800 – 1000 tỷ đồng.
BIDV đề nghị Bộ GTVT tăng cường kiểm tra giám sát chất lượng thi công công trình cũng như đảm bảo an toàn giao thông của toàn bộ dự án; Đôn đốc các Nhà đầu tư tập trung mọi nguồn lực đảm bảo triển khai dự án đúng tiến độ, chất lượng, tiết kiệm chi phí đầu tư; Đôn đốc các địa phương trong việc GPMB đất thổ cư, di chuyển các công trình hạ tầng kỹ thuật, khẩn trương bàn giao toàn bộ mặt bằng để các Nhà đầu tư đảm bảo tiến độ đã cam kết; Xem xét phương án cho phép nhà đầu tư thu phí trước hạn đối với một số dự án trên Quốc lộ 1, Quốc lộ 14 dự kiến sẽ hoàn thành trước tiến độ hoặc thông tuyến.
Tại hội nghị, BIDV đã công bố tài trợ 10 cầu an sinh xã hội trị giá 50 tỷ đồng. BIDV cũng cam kết cho vay ngắn hạn với mức lãi suất ưu đãi dưới 5% để tạo điều kiện cho các nhà thầu phấn đấu hoàn thành mục tiêu Đề án xây dựng 186 cầu treo dân sinh đảm bảo ATGT trên phạm vi 28 tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên trước tháng 6/2015.
Theo DVO/BIDV