Thứ Ba | 22/01/2013 14:31

BIDV đề xuất giảm lãi suất huy động thêm 0,5-1%

Lãi suất cho vay nói chung đầu 2013 và lãi suất các khoản vay trong lĩnh vực ưu tiên cũng tương ứng giảm về 10-12%/năm.
Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa có bản đề xuất nhằm tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế.

Theo đó, ngân hàng cổ phần có vốn điều lệ lớn thứ 2 cả nước này kiến nghị Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục hạ trần lãi suất huy động thêm 0,5 - 1% xuống dưới 8%/năm (với điều kiện CPI quý I/2013 tăng tối đa 2%). Từ đó, giảm lãi suất cho vay nói chung trong thời gian đầu 2013 và lãi suất các khoản cho vay trong lĩnh vực ưu tiên về khoảng 10-12%/năm.

Đối với thị trường ngoại hối, BIDV đề nghị NHNN điều chỉnh tăng tỷ giá một cách phù hợp trong 2013, có thể trong biên độ 2-3%; Điều chỉnh giảm lãi suất huy động USD để giữ mức chênh lệch lãi suất hấp dẫn giữa VNĐ và USD, giảm trình trạng găm giữ USD, thu hút lượng ngoại tệ vào hệ thống ngân hàng. Với vàng, BIDV đề xuất NHNN xem xét điều chỉnh kịp thời, dảm bảo lợi ích tổng thể cho nền kinh tế và góp phần ổn định vĩ mô.

Về giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, BIDV Đề nghị NHNN có một số chính sách như khuyến khích các NHTM tăng tín dụng bán lẻ cho vay người mua nhà để ở; tiếp tục cho phép các ngân hàng cơ cấu lại các khoản nợ đối với các chủ đầu tư dự án và được giữ nguyên nhóm nợ như trước khi thực hiện cơ cấu; đưa vào hoạt động công ty tái cho vay thế chấp nhà ở Quốc trong quý II/2013; cho phép chia nhỏ diện tích nhà để giảm giá bán; khuyến khích M&A, chuyển nhượng dự án BĐS; yêu cầu các giao dịch BĐS phải được giao dịch qua sàn giao dịch...

Về giải pháp quản lý và phát triển lành mạnh thị trường chứng khoán, BIDV cho rằng thời gian tới phải tạo hành lang thuận lợi và tiếp tục đẩy mạnh việc cổ phần hóa các doanh nghiệp Nhà nước lớn.

Đồng thời, tăng cường các công cụ quản trị rủi ro đối với thị trường chứng khoán để tránh đổ vỡ, gây mất niềm tin. Tái cấu trúc các công ty chứng khoán, từng bước tinh giảm số lượng công ty chứng khoán không đủ năng lực đáp ứng yêu cầu phát triển ổn định và bền vững.

Phát triển các sản phẩm mới như: phát triển các quỹ giao dịch chỉ số (ETF), quỹ BĐS, quỹ mở…; đưa ra gói sản phẩm của thị trường phái sinh như hợp đồng tương lai các chỉ số, quyền chọn chỉ số, chứng chỉ quỹ chỉ và trong tương lai phát triển thêm các sản phẩm quyền chọn, hợp đồng tương lai...

Nguồn Khampha


Sự kiện