Thứ Bảy | 19/09/2015 18:23

BID, NT2 làm nóng thị trường chứng khoán tuần qua

Trong khi BID có hai phiên giảm sàn trong tuần thì NT2 lại có tuần tăng điểm khoảng 6%.

Tuần vừa qua, VN-Index chỉ tăng 0,1% còn HNX-Index lại giảm 0,3% với thanh khoản cả hai sàn lần lượt tăng 9% và 4% so với tuần trước đó. Tuy nhiên, diễn biến thị trường khá hấp dẫn đặc biệt trong nhóm các cổ phiếu ETF khi có hoạt động giao dịch mạnh trong tuần.

Nổi bật nhất trong tuần là BID khi bất ngờ có 2 phiên tăng trần đầu tuần sau khi được cả hai quỹ FTSE và Van Eck đăng ký mua vào. Tuy nhiên, điều bất ngờ chưa có tiền lệ xảy ra là BID đã bị cả hai quỹ lần lượt công bố không thêm vào do sai dữ liệu tính toán đầu vào vào giữa tuần. Điều này khiến BID có 2 phiên giảm sàn với dư bán khủng trước khi giảm nhẹ nhờ lực cầu gia tăng mạnh vào phiên cuối tuần.

NT2 đạt mức 4,4 triệu đơn vị khối lượng khớp lệnh trung bình phiên mỗi phiên, cao nhất trong tuần sau thông tin được Van Eck ETF thêm vào danh mục, điều này qua đó đã giúp NT2 có tuần tăng điểm tích cực khoảng 6%.

Bên cạnh câu chuyện ETF thì tâm chấn thông tin tuần vừa qua hướng về câu chuyện Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) có tăng lãi suất hay không và kết quả cuối cùng là FED đã tiếp tục duy trì lãi suất ở mức gần 0% đã duy trì trong gần 7 năm qua. Điều này giúp cho các thị trường tài chính thở phào và bớt lo ngại về một đợt phá giá tiền tệ mới trên khắp thế giới.

Riêng thị trường Việt Nam, nếu loại trừ việc cơ cấu (review) lại danh mục ETF của 2 quỹ Van Eck và FTSE thì tuần vừa qua thanh khoản vẫn đang có dấu hiệu suy giảm khá rõ cho thấy dòng tiền vẫn tiếp tục đứng ngoài giai đoạn hiện tại khi các thông tin tin tức vẫn không có nhiều yếu tố hỗ trợ mạnh.

Kì vọng về việc nới room, TPP, sản phẩm phái sinh,… vẫn chưa có dấu hiệu khả quan rõ ràng. Vì vậy, nếu không có yếu tố hỗ trợ mạnh thì khó lòng có thể kì vọng một con sóng lớn trên thời gian tới.

Vì vậy, nhà đầu tư ngắn và trung hạn nên đứng ngoài giai đoạn hiện tại khi rủi ro vẫn đang ở mức cao. Trường hợp lạc quan nhất nếu VN-Index có thể phục hồi vượt ngưỡng kháng cự mạnh 575 điểm đi kèm với sự bứt phá mạnh với sự duy trì thanh khoản trung bình khớp lệnh trên mức 100 triệu/phiên thì chúng ta mới có thể kì vọng một nhịp phục hồi mạnh. Tuy nhiên, đây là một điều khó khăn trong điều kiện thị trường như hiện tại.

BID, NT2 lam nong thi truong chung khoan tuan qua

Đinh Minh Trí