Thứ Sáu | 12/12/2014 15:31

Bỉ cân nhắc hồi hương vàng gửi nước ngoài

Phần lớn trong số 227,4 tấn vàng của Bỉ được gửi ở nước ngoài như Ngân hàng trung ương Anh, Ngân hàng trung ương Canada và Ngân hàng Thanh toán Quốc tế.

Trong cuộc phỏng vấn với hãng truyền thông VTM Nieuws Sunday, Luc Coene, thống đốc ngân hàng trung ương Bỉ, khẳng định ngân hàng trung ương đang xem xét cách thức đưa lượng vàng gửi ở nước ngoài về nước.

Theo số liệu của IMF và WGC, Bỉ hiện nắm giữ 227,4 tấn vàng, chiếm 34,2% dự trữ ngoại hối. Theo các báo cáo, phần lớn lượng vàng của Bỉ được gửi ở nước ngoài như Ngân hàng trung ương Anh, Ngân hàng trung ương Canada và Ngân hàng Thanh toán Quốc tế.

Axel Merk, chủ tịch Merk Investments, cho biết bất ổn toàn cầu đang có xu hướng tăng, do vậy, không có gì ngạc nhiên khi chính phủ và ngân hàng trung ương các nước muốn tăng kiểm soát dự trữ ngoại hối, kể cả vàng.

Tuy nhiên, việc hồi hương vàng gửi ở nước ngoài không đơn giản và trên thị trường toàn cầu, việc di chuyển lượng vàng dự trữ không chỉ đơn giản là chuyển lượng kim loại quý này từ địa điểm này đến địa điểm khác. Cả quan chức ngân hàng trung ương và chính trị gia đều không biết cách thức chuyển giao vàng vật chất, theo ông Axel Merk.

Việc hồi hương vàng gửi nước ngoài trở thành đề tài nóng hổi trong những tuần gần đây sau khi cử tri Thụy Sĩ bác đề xuất nâng tỷ lệ dự trữ vàng hôm 30/11 vừa qua.

Trước cuộc bỏ phiếu tại Thụy Sĩ, Ngân hàng trung ương Hà Lan hồi giữa tháng 11 tuyên bố đã hồi hương 122,5 tấn vàng, trị giá 5 tỷ USD, từ Mỹ về Amsterdam. Hôm 25/11, Pháp cũng có động thái tương tự sau khi chính trị gia Marine Le Pen gửi thư cho Christian Noyer, thống đốc Ngân hàng trung ương Pháp yêu cầu hồi hương vàng gửi ở nước ngoài.

Năm 2013, Ngân hàng trung ương Đức đã hồi hương toàn bộ lượng vàng gửi ở Paris và khoảng 30 tấn vàng gửi ở New York.

Nguồn DVO/Kitco