BHS thông qua kế hoạch sáp nhập vào SBT
Vào ngày 25 và 26/5/2017, hai đơn vị trực thuộc Tập đoàn TTC là CTCP Mía đường Thành Thành Công Tây Ninh (TTCS - mã SBT) và CTCP Đường Biên Hòa (BHS - mã BHS) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường niên độ 2016 - 2017 nhằm thông qua chủ trương sáp nhập và phương án hoán đổi toàn bộ cổ phiếu BHS đang lưu hành với cổ phiếu phát hành thêm của SBT.
Theo đó, cổ đông của BHS sẽ nhận được một lượng cổ phiếu tương ứng của SBT trên cơ sở tỷ lệ hoán đổi là 1 : 1,02 (cổ đông sở hữu một cổ phiếu BHS vào ngày chốt quyền sẽ hoán đổi lấy 1,02 cổ phiếu SBT).
Như vậy, SBT dự kiến phát hành 303,83 triệu cổ phần để thực hiện hoán đổi 297,87 triệu cổ phần BHS. Sau khi hoán đổi, SBT trở thành chủ sở hữu duy nhất sở hữu 100% vốn điều lệ của CTCP Đường Biên Hòa.
Với việc phát hành thêm cổ phần này, Đại hội cũng thông qua việc tăng vốn điều lệ SBT thêm tối đa là 3.038 tỷ đồng, tương ứng với giá trị của số lượng cổ phần phát hành thêm.
Sau khi hoán đổi cổ phiếu, BHS được đăng ký chuyển đổi loại hình doanh nghiệp thành Công ty TNHH MTV với tên gọi là Công ty TNHH MTV Đường TTC Biên Hòa - Đồng Nai. Đồng thời, SBT và BHS tiếp tục duy trì hoạt động kinh doanh bình thường như trước khi sáp nhập, việc thực hiện tổ chức lại và chuyển đổi loại hình doanh nghiệp của BHS được ủy quyền cho Hội đồng Quản trị của SBT thực hiện.
Sau sáp nhập, SBT đặt kế hoạch doanh thu hợp nhất 8.353 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hợp nhất hơn 674 tỷ đồng cho niên độ 2017 - 2018. Và dự kiến, Công ty TNHH MTV Đường TTC Biên Hòa - Đồng Nai đaặt kế hoạch niên độ 2017 - 2018 với doanh thu mang về hơn 4.688 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 323,2 tỷ đồng.
Bước đi chiến lược này cũng góp phần mang tới sự chủ động hơn về việc phát triển bền vững vùng nguyên liệu khi SBT sở hữu tổng cộng 49.000ha, chưa kể đến vùng nguyên liệu rộng lớn được SBT và BHS dự kiến mua lại từ Công ty TNHH Mía đường Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Sugar).
Với đặc thù yếu tố nguyên liệu chiếm đến trên 80% giá thành sản xuất, đây được xem là động thái tích cực của ngành đường TTC, nhằm nhanh chóng rút ngắn khoảng cách giữa ngành đường Việt Nam và một số quốc gia trong khu vực, đồng thời tiếp tục đảm bảo năng lực cung ứng các sản phẩm đường sạch, vì sức khỏe cộng đồng, góp phần thúc đẩy sự phát triển của thị trường thực phẩm xanh, sạch trên cả nước.
Ngọc Thủy