Hình ảnh tại bến xe. Ảnh: NVH.
Bến xe Miền Tây lãi hàng chục tỉ đồng mỗi năm
Theo đó, năm 2022 Công ty thu về hơn 94 tỉ đồng doanh thu thuần, gấp hơn 1,7 lần so với năm 2021. Biên lợi nhuận đạt trên 53%, phục hồi mạnh mẽ so với mức hơn 25,8% của năm 2021. Tổng kết cả năm 2022, Bến xe Miền Tây đạt hơn 38,1 tỉ đồng lãi sau thuế, gấp hơn 3,2 lần so với năm 2021. Điều này cũng có thể dễ hiểu khi năm 2021 dịch bệnh COVID-19 hoành hành, nhiều biện pháp giãn cách, phong tỏa đã làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều công ty.
Ngành nghề kinh doanh chính của Bến xe Miền Tây là khai thác và kinh doanh bến xe; vận tải hành khách công cộng liên tỉnh và nội địa; khai thác dịch vụ phục vụ trong bến xe;... Công ty có biên lợi nhuận gộp khá cao, thường đạt trên 50% (ngoại trừ năm 2021), tức là "bán 2 lời 1".
Bến xe Miền Tây được xây dựng và đưa vào hoạt động năm 1973, sau năm 1975, Nhà nước tiếp quản, Bến xe tiếp tục hoạt động và trực thuộc Công ty Xe khách Liên tỉnh Miền Tây. Năm 1992, Bến xe Miền Tây chuyển đổi thành doanh nghiệp Nhà nước và năm 1997 chuyển thành doanh nghiệp Nhà nước hoạt động công ích.
Biên lợi nhuận gộp của Bến xe Miền Tây luôn đạt ở mức cao trên 50%, ngoại trừ năm 2021. |
Từ năm 2006, Bến xe Miền Tây chính thức hoạt động theo loại hình Công ty Cổ phần với cơ quan chủ quản là Tổng Công ty Cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn - TNHH Một thành viên SAMCO.
Công ty Cổ phần Bến xe Miền Tây chính thức được niêm yết cổ phiếu trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội vào năm 2010. Vốn điều lệ của Công ty hiện nay là 25 tỉ đồng, trong đó phần vốn sở hữu Nhà nước là 51%, các cổ đông lớn là Công ty Cổ phần Đầu tư Thái Bình, America LLC,…
Hiện tại, cổ phiếu WCS đang giao dịch quanh mức giá 157.900 đồng/cổ phiếu, gấp hơn 11 lần so với thời điểm mới chào sàn. Tuy nhiên, thanh khoản của cổ phiếu ở mức rất thấp khi khối lượng giao dịch bình quân của 1 năm qua chỉ quanh mức 200 cổ phiếu/phiên.
Có thể bạn quan tâm
Đơn vị kinh doanh cáp treo ở Núi Bà Đen thu hàng trăm triệu mỗi ngày