Ảnh: VH

 
Vũ Hoài Thứ Ba | 30/06/2020 10:36

Bầu Đức lấy thị trường Trung Quốc làm nền tảng để xuất khẩu trái cây

Đối với thị trường tiêu thụ hiện nay, Hoàng Anh Gia Lai lấy thị trường Trung Quốc làm nền tảng.

Ngày 26.6, Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, HOSE: HAG) vừa tổ chức Đại hội cổ đông thường niên 2020. Theo đó, ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức), Chủ tịch Hội đồng Quản trị Hoàng Anh Gia Lai đã có những chia sẻ về tình hình hoạt động kinh doanh của Công ty.

Theo đó, từ năm 2016, Hoàng Anh Gia Lai đã chuyển đổi chiến lược kinh doanh sang trồng cây ăn trái với thời gian thu hoạch ngắn và có thị trường tiêu thụ lớn. Bên cạnh đó, Công ty vẫn duy trì vườn cao su cho mục tiêu dài hạn.

Bầu Đức chọn thị trường Trung Quốc làm nền tảng để xuất khẩu trái cây. Ảnh: TL.
Bầu Đức chọn thị trường Trung Quốc làm nền tảng để xuất khẩu trái cây. Ảnh: TL.

Hoàng Anh Gia Lai đánh giá, năm 2019 ngành cây ăn trái vẫn đóng góp vai trò chủ đạo trong cơ cấu hoạt động của Tập đoàn với hơn 15 loại cây. Đến cuối năm 2019, Tập đoàn đã trồng được hơn 20.000 ha cây ăn trái tại Việt Nam, Lào, Campuchia.

Đối với thị trường tiêu thụ hiện nay, Hoàng Anh Gia Lai lấy thị trường Trung Quốc làm nền tảng và sẽ chiếm giữ vị trí cung cấp trái cây nhiệt đới lớn nhất tại thị trường này. Ngoài ra, Hoàng Anh Gia Lai cũng chú trọng đến việc chất lượng, tiêu chuẩn để hướng đến các thị trường như Nhật, Hàn Quốc, Singapore và các nước châu Âu. Bên cạnh đó, Hoàng Anh Gia Lai cho biết sẽ đầu tư chế biến chuyên sâu sau thu hoạch để gia tăng giá trị sản phẩm và đa dạng hóa nguồn cung cấp sản phẩm cho thị trường.

Một tín hiệu đáng mừng khi mới đây, 16.6 tại tổ hợp siêu thị Lotte Mart gần Ga trung tâm Seoul, nơi có mật độ người đi lại đông nhất Hàn Quốc, Công ty Lotte Mart đã phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc tổ chức giới thiệu sản phẩm chuối Việt Nam phân phối tại chuỗi siêu thị Lotte trên toàn Hàn Quốc. Đây là sự xuất hiện chính thức lần đầu tiên của chuối Việt Nam tại thị trường bán lẻ Hàn Quốc.

Chuối Việt Nam có mặt tại Hàn Quốc.
Chuối Việt Nam đã có mặt tại Hàn Quốc. Ảnh: Bộ Công Thương. 

Chuối LOPANG BANANA được trồng trên vùng cao nguyên tại xã Lơ Pang, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai có độ chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm lớn, vỏ dày và có độ ngọt gấp 1-2 lần so với sản phẩm cùng loại. Giá bán có tính cạnh tranh cao, loại 1,2 kg là 3.980 won. Dự kiến Lotte Mart sẽ nhập khoảng 1.600 tấn/năm để phân phối tại 81 đại siêu thị trên toàn Hàn Quốc.

Với quy mô nhập khẩu chuối trên 300 triệu USD/năm, chuối là mặt hàng Việt Nam có nhiều dư địa để cải thiện và gia tăng thị phần tại Hàn Quốc. Trong thời gian tới, Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Lotte Mart và các nhà phân phối khác để đẩy mạnh xuất khẩu mặt hàng trên vào thị trường Hàn Quốc.

Tiếp tục đẩy mạnh trồng chuối

Về phía Hoàng Anh Gia Lai, Công ty đang sở hữu khoảng 10.000 ha diện tích vườn chuối. Chuối tươi đang là mặt hàng chủ đạo, mang lại nguồn thu lớn nhất cho Công ty. Đối với thanh long, tổng diện tích thu hoạch năm 2019 khoảng 1.000 ha, sản lượng hơn 14.000 tấn.

 

Đối với ngành cao su, trong năm 2019 Hoàng Anh Gia Lai duy trì chăm sóc 31.085 ha cao su, trong đó có 18.200 ha tại Lào, 1.680 ha tại Việt Nam và 11.205 ha tại Campuchia.

Bước sang năm 2020, Hoàng Anh Gia Lai đặt mục tiêu doanh thu thuần ở mức 5.082 tỉ đồng, chủ yếu từ mảng cây ăn trái và mủ cao su.

Theo như kế hoạch, mảng kinh doanh cây ăn trái vẫn sẽ tạo ra doanh thu chủ lực trong cơ cấu doanh thu năm 2020 của Hoàng Anh Gia Lai, dự kiến mang lại 4.672 tỉ đồng, chiếm 92% trong tổng doanh thu của Hoàng Anh Gia Lai.

Trong đó, đối với chuối, dự kiến năm 2020 đạt sản lượng 350.391 tấn, mang lại doanh thu 4.187 tỉ đồng, đóng góp 82,4% trong cơ cấu doanh thu.

Ngoài ra, dự kiến doanh thu từ mít và thanh long đạt lần lượt 255 tỉ đồng và 231 tỉ đồng, đóng góp lần lượt 5% và 4,5% trong cơ cấu tổng doanh thu của Hoàng Anh Gia Lai năm 2020.

Đối với cây ăn trái, Hoàng Anh Gia Lai đặt trọng tâm năm 2020 là duy trì chăm sóc tốt diện tích cây ăn trái đang có nhằm đảm bảo tính ổn định trong sản xuất kinh doanh, song song với việc tiếp tục mở rộng diện tích trồng cây ăn trái, tiến hành sản xuất nông nghiệp quy mô lớn và chuyên biệt theo nhóm cây trồng. Đồng thời, ứng dụng công nghệ tiên tiến để hoàn thiện kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hoạch và bảo quản trái cây, cải thiện năng suất.

Đối với cây cao su, Hoàng Anh Gia Lai đặt mục tiêu mảng này đóng góp 2,9% tổng doanh thu trong năm 2020. Bên cạnh đó, Công ty sẽ tiếp tục duy trì chăm sóc vườn cây cao su mặc dù hiện tại giá cao su còn rất thấp.

Tổng kết năm 2020, Hoàng Anh Gia Lai dự kiến lỗ trước thuế 356 tỉ đồng, tích cực hơn rất nhiều so với khoản lỗ hơn 1.900 tỉ đồng trước thuế năm 2019.

* Có thể bạn quan tâm 

►Bầu Đức sắp chuyển sang nuôi lợn