Thứ Ba | 03/03/2015 14:29

Bất thường dòng chảy tiền tệ 2 tháng đầu năm

Trong hai tháng đầu năm, tín dụng bất ngờ tăng mạnh trong khi huy động vốn lại giảm so với cùng kỳ.

Theo thông tin của Báo Đầu tư điện tử - Baodautu.vn, tính đến ngày 24/02/2015, tín dụng của toàn nền kinh tế tăng 0,96%. Đây là con số khá bất ngờ bởi tín dụng tháng 2 trong mấy năm gần đây đều tăng trưởng âm. Gần đây nhất, so với cùng kỳ tháng 2/2014, tín dụng giảm tới 1,67%.

Cũng tính tới 24/2/2015, tăng trưởng huy động vốn của nền kinh tế lại có biểu hiện giảm nhẹ (chỉ tăng 0,05% trong khi cùng kỳ tăng 0,78%).

Cho đến nay, Ngân hàng Nhà nước chưa công bố tăng trưởng tín dụng tháng 1/2015, song theo tìm hiểu của Báo Đầu tư điện tử - Baodautu.vn, tín dụng cả nước trong tháng 1/2015 giảm khoảng 0,5%. Con số này được cho là phù hợp với quy luật bình thường mấy năm gần đây.

Tuy nhiên, sự "bất thường" về tín dụng trong tháng 2/2015 được dự đóan từ trước.

Trước đó, phát biểu tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ kinh doanh năm 2015 của VietinBank, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình dự đoán, cầu tín dụng sẽ tăng lên trong năm nay. Mục tiêu tăng trưởng tín dụng mà Ngân hàng Nhà nước đặt ra ở mức 13- 15% trong năm nay là để hạn chế tín dụng chỉ tăng ở mức này. Điều này có nghĩa, các ngân hàng sẽ phải chú trọng chất lượng tín dụng chứ không phải là số lượng.

Người đứng đầu Ngân hàng Nhà nước cũng cho biết, sau khi có kết quả tăng trưởng tín dụng 6 tháng đầu năm, NHNN có thể xem xét nới tín dụng lên một chút, song cũng chỉ khoảng 17%.

Thống đốc cũng nhắc nhở các ngân hàng không thể sống mãi bằng tín dụng: "Lợi nhuận của hệ thống ngân hàng từ trước tới nay chủ yếu đến từ tăng tín dụng. Tín dụng là quan trọng, song chỉ ở tỷ lệ nhất định thì mới an toàn, tôi khoog muốn các ngân hàng chỉ chăm chăm chạy theo tín dụng. Khi đó, các ngân hàng cũng không thể phát triển bền vững, vì nếu muốn bền vững, các ngân hàng phải phát triển dịch vụ là chính. Nếu không cắt được "vòi" tín dụng thì các ngân hàng sẽ cứ chạy theo tín dụng mà không làm tốt khâu dịch vụ".

Nguồn Đầu tư