Thứ Bảy | 06/10/2012 10:59

Bắt nguyên Giám đốc Phòng giao dịch VietABank

Nguyên Giám đốc Phòng giao dịch An Hiệp, VietABank bị bắt vì vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các TCTD và lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Ngày 5/10, Phòng cánh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, Công an TP Cần Thơ tống đạt quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Phương Giang(nguyên Giám đốc Phòng giao dịch An Nghiệp, Ngân hàng thương mại cổ phần Việt Á) và Trần Thị Kim Luyến (ngụ tại quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) vì vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng và lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trong thời gian còn đương chức, Nguyễn Phương Giang cho Trần Thị Bạch Huệ (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) vay tổng cộng 110 hồ sơ, dư nợ hơn 82,6 tỷ đồng và cho Nguyễn Minh Bảo (nguyên Trưởng phòng giao dịch Phú An, Ngân hàng thương mại cổ phần Việt Á) vay thông qua 5 hồ sơ với dư nợ 3,8 tỷ đồng; chủ yếu thế chấp tài sản hình thành từ vốn vay là quyền sử dụng đất. Khi vay được tiền, Trần Thị Bạch Huệ lại mượn tài sản thế chấp từ cán bộ tín dụng đem chuyển nhượng, cầm cố, thế chấp, trả lại chủ cũ dẫn đến mất tài sản thế chấp của 39 hồ sơ vay, dư nợ hơn 27,3 tỷ đồng và 300 chỉ vàng SJC.

Ngày 31-1-2012, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Cần Thơ khởi tố 3 bị can gồm: Trần Thị Bạch Huệ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Châu Thùy Dương và Nguyễn Ngọc Nguyên Khánh cùng về hành vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Trong quá trình giải quyết hồ sơ của Trần Thị Bạch Huệ và Nguyễn Minh Bảo, Nguyễn Phương Giang đã cho vay vượt quá mức phán quyết tín dụng; giải ngân chưa đủ điều kiện, không đúng quy trình, sai quy chế. Giang đã cố ý làm trái các quy định, quy trình của Ngân hàng thương mại cổ phần Việt Á, gây thiệt hại hơn 15 tỷ đồng. Trần Thị Kim Luyến là em ruột Trần Thị Bạch Huệ, người giúp cho Huệ lừa đảo chiếm đoạt tài sản người khác với số tiền gần 3 tỷ đồng.

Nguồn Sài Gòn giải phóng


Sự kiện