Thứ Ba | 12/05/2015 08:01

Bắt nguyên giám đốc Eximbank Sài Gòn

Huỳnh Thị Trinh, nguyên Giám đốc Ngân hàng Eximbank - Chi nhánh Sài Gòn bị bắt tạm giam do “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các TCTD"..

Ngày 11/5, Cơ quan ANĐT - Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, lệnh khám xét và bắt tạm giam đối với Huỳnh Thị Trinh (sinh năm 1972), nguyên Giám đốc Ngân hàng Eximbank - Chi nhánh Sài Gòn về hành vi “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, báo Tiền Phong dẫn nguồn tin cho biết.

Thông tin ban đầu cho biết năm 2012, Huỳnh Thị Trinh ký kết hợp đồng tín dụng cấp hạn mức cho vay hơn 100 tỷ đồng, không có tài sản đảm bảo cho Công ty TNHH Gia Phát Thành.

Đồng phạm của bà Trinh là Phạm Duy Hiển (sinh năm 1981, trú tại tỉnh Bình Dương), nguyên Phó trưởng phòng khách hàng doanh nghiệp Eximbank Sài Gòn. Trong quá trình xét duyệt cho vay, Phạm Duy Hiển không đánh giá đúng năng lực hoạt động, năng lực tài chính của công ty, chấp nhận báo cáo tài chính chưa được kiểm toán, không kiểm tra, kiểm soát hàng lưu kho, không kiểm tra thủ tục hải quan khi nhập hàng... Phạm Duy Hiển hiện cũng bị khởi tố, tạm giam để phục vụ điều tra.

Theo Cơ quan điều tra, việc làm của bà Trinh và Hiển đã gây thiệt hại cho Eximbank Sài Gòn hơn 160 tỷ đồng.

Hồi tháng 3, Cục Thanh tra Giám sát Ngân hàng TPHCM đã tiến hành thanh tra đột xuất nhằm làm rõ các vấn đề đang diễn ra tại Eximbank. Trong khi đó, theo tài liệu của Ban kiểm soát Eximbank: quá trình xử lý nợ cũng còn nhiều khó khăn do công tác thẩm định cho vay và giám sát sau cho vay còn bộc lộ nhiều thiếu sót mà một trong những  nguyên nhân chính là yếu tố con người bỏ qua điều kiện cấp tín dụng, các quy định quản trị nội bộ dẫn đến tổn thất cho ngân hàng như: Chi nhánh Sài Gòn, Chi nhánh Bà Rịa Vũng Tàu, Chi nhánh Đống Đa, Chi nhánh Vinh, Chi nhánh Long An…