Ảnh: Soha.

 
Thứ Năm | 21/02/2019 14:42

Bất ngờ công ty mai táng, làm vàng mã chi cổ tức khủng

Các công ty trong 2 lĩnh vực này đang chi những khoản cổ tức vượt trội so với một số kênh đầu tư khác.

Mai táng ổn định

Công ty Cổ phần Mai táng Hải Phòng (UpCom: CPH) là doanh nghiệp đầu tiên trong ngành niêm yết trên thị trường chứng khoán. Hoạt động kinh doanh của CPH đều liên quan tới công việc mai táng. Hiện tại, doanh nghiệp này đang quản lý, duy tu, chăm sóc các phần mộ tại 2 nghĩa trang Ninh Hải và nghĩa trang Phi Liệt. 

Theo báo cáo tài chính trong 2 năm 2016 và 2017, CPH ghi nhận mức lãi ròng lần lượt là 9,1 tỉ đồng và 8,6 tỉ đồng. Nếu so với mức vốn chủ sở hữu trung bình trong 2 năm này là gần 45 tỉ đồng thì CPH đạt tỉ suất sinh lời khoảng 19-20%. Đáng chú ý mức chi cổ tức của công ty xấp xỉ 94-95% lợi nhuận trên một cổ phiếu (EPS).

Bat ngo cong ty mai tang, lam vang ma chi co tuc khung

Dù hiện tại cổ phiếu của của công ty không có giao dịch, nhưng nếu tham chiếu vào mức giá 6.700đ/cổ phiếu, với mức cổ tức khoảng 1.500-1.600 đ/cổ phiếu thì công ty hiện đang cho ra mức sinh lời khoảng 23%, nếu chúng ta mua được cổ phiếu của công ty này. Dù vậy, cổ phiếu CPH đã lâu không có giao dịch, có lẽ cổ đông của công ty cũng không muốn bán ra một cổ phiếu cho mức sinh lời tốt và ổn định như vậy. Hiện tại, cổ đông lớn nhất của công ty là Ủy ban Nhân dân Thành phố Hải Phòng với mức nắm giữ 64,5% cổ phần.

Theo nghị quyết hội đồng cổ đông thường niên năm 2018 của CPH, công ty đặt mục tiêu lãi ròng 8,5 tỉ đồng trong năm 2018, mức chi trả cổ tức cũng sẽ vào khoảng 1.540đ/cổ phiếu.

Vàng mã thăng hoa

Trong khi đó, cổ phiếu một doanh nghiệp khác kinh doanh các sản phẩm cho cõi âm lại có sự thăng hoa mạnh, đó là công ty Cổ phần Lâm Nông sản Thực phẩm Yên Bái (HNX: CAP). Đây là công ty duy nhất trên sàn kinh doanh vàng mã. Với xuất phát điểm là nhà máy giấy, công ty sản xuất các sản phẩm như vàng mã, giấy để làm vàng mã.

Kết thúc năm 2018, CAP đạt doanh thu 389 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế 34,4 tỉ đồng, gấp 2,7 lần năm trước. Trong đó, mảng sản xuất giấy vàng mã mang về cho công 200 tỉ đồng, tăng 19% so với năm 2017 và chiếm tới 51% doanh thu toàn công ty. Ngoài sản phẩm vàng mã, công ty cũng kinh doanh tinh bột sắn và kết quả kinh doanh đột biến của công ty phần lớn do việc doanh thu tinh một sắn tăng manh so với năm trước.

Bat ngo cong ty mai tang, lam vang ma chi co tuc khung

Kết quả kinh doanh trên chính là lý do cổ phiếu của công ty có lúc tăng giá gần 100% trong năm 2018. Đi kèm với kết quả kinh doanh tốt thì công ty cũng rất hào phóng trong việc chi cổ tức. Cụ thể, biên bản họp đại hội đồng cổ đông năm 2018 của công ty cho thấy công ty sẽ chi cổ tức ít nhất là 20% trong năm 2018. Công ty vẫn luôn duy trì mức cổ tức cao trong 6-7 năm qua.  

Ngoài ra, trên thị trường cung có nhiều công ty khác đang kinh doanh vàng mã là công ty cổ phần Hàng Kênh hay Công ty cổ phần Tập đoàn Hapaco. Điểm chí của ba công ty là cũng có những ngành nghề kinh doanh khác, nhưng vàng mã chiếm một tỉ lệ quan trong trong cơ cấu doanh thu của công ty. Không chỉ phục vụ cho thị trường Việt Nam, các công ty cũng xuất khẩu sang các thị trường như Đài Loan hay Trung Quốc, vốn phong tục tập quán gần gũi với Việt Nam.

Bat ngo cong ty mai tang, lam vang ma chi co tuc khung

Theo một số thống kê, cả nước hiện nay có khoảng trên 40 cơ sở, doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh vàng mã, giấy đế, hầu hết đều là do tư nhân điều hành.

Một người làm kinh doanh vàng mã lâu năm từng chia sẻ rằng người mua hiện có ý nghĩ “trần sao âm vậy” nên thị trường vàng mã đa dạng mẫu mã hơn.Nhiều khách hàng yêu cầu làm mũ, ngựa, tivi, nhà lầu… Vị này cũng tiết lộ chi phí cho khâu nguyên liệu không đáng nhiều, mà chủ yếu là nặng về tiền thuê nhân công.

Đời sống kinh tế ngày một được cải thiện, con người thường có yêu cầu cao hơn về mọi dịch vụ mà mình muốn, điều này giúp ngành kinh doanh tưởng ít người chú ý như vàng mã hay dịch vụ mai táng “ăn nên làm ra”.