Thứ Bảy | 09/06/2012 07:26

Barclays: Sản lượng cà phê Colombia 2012 có thể xuống mức thấp nhất 4 thập kỷ

Sản lượng giảm do mưa lớn, bệnh nấm và một chương trình trẻ hóa cây cà phê đang được thực hiện bởi chính phủ Colombia.
Colombia, nhà sản xuất cà phê arabica chất lượng cao lớn nhất thế giới (Colombia Milds) và là nhà sản xuất arabica lớn thứ 2 sau Brazil đang phải đối mặt với năm thứ 4 liên tiếp sản lương cà phê thấp hơn dự kiến do mưa lớn, bệnh nấm và một chương trình trẻ hóa cây cà phê. Điều này có thể khiến sản lượng cà phê nước này dưới mức trung bình lịch sử 11triệu bao (1 bao = 60kg).

Tuy nhiên, theo dữ liệu mới nhất của Fedecafe, sản lượng cà phê của Colombia tăng 2% trong tháng 5, mức cao nhất trong năm nay, phản ánh sự phục hồi nhẹ trong sản xuất.

Theo Fedecafe, giữa vụ sản xuất của Colombia (từ tháng 4-6) có thể thấp dẫn đến tổng sản lượng cà phê năm 2012 xuống mức thấp nhất 4 thập kỷ. Chính phủ Colombia đã phê duyệt 30 tỷ peso(16,6 triệu USD) để tiếp tục đổi mới các đồn điền cà phê. Colombia đang hướng tới mục tiêu đạt sản lượng kỷ lục 18 triệu bao vào năm 2020 do tăng diện tích trồng và sản lượng phục hồi.

Fedecafe cũng cho biết rằng trong dài hạn, Colombia có thể tăng gấp đôi sản lượng vào năm 2020 nếu có thể khai thác thị trường mới, chẳng hạn như Nga và Trung Quốc. Những rủi ro thời tiết, mưa lớn gây ra bởi La Nina xảy ra với Colombia trong năm ngoái là một trong những nguyên nhân quan trọng khiến sản lượng cà phê Colombia năm 2011 xuống mức thấp nhất kể từ những năm 1970.

"Thiệt hại đối với cây trồng cà phê sẽ tiếp tục trong năm 2012 khi những người trồng báo cáo ít hoa do mưa lớn", Barclays cho biết.

Barclays cho biết giá cà phê arabica đóng cửa ở mức thấp nhất kể từ tháng 7/2010 do vẫn còn chịu áp lực của mùa vụ thu hoạch của Brazil đang diễn ra.

"Chúng tôi đã giảm dự báo giá cà phê trung bình năm 2012 và dự báo cà phê ICE tháng 5 từ 191 cent/pound xuống 181 cent/pound. Tuy nhiên, giá đã giảm nhanh hơn dự kiến ​​với triển vọng sản xuất của Brazil có thể khiến thị trường dư cung", ngân hàng cho biết.

El Nino dự kiến sẽ mang lại mưa và độ ẩm cao hơn bình thường cho vành đai cà phê trong khu vực Đông Nam của Brazil vào cuối năm nay. Độ ẩm cao làm giảm khả năng xảy ra hiện tượng băng giá và cũng cho phép trái cây cà phê phát triển lớn hơn trước khi thu hái.

Về phía cầu, với sự trở lại của khủng hoảng khu vực đồng euro khiến khả năng giá cà phê giảm tăng cao. Bất ổn kinh tế đang lên ở châu Âu và thiếu của một phản ứng chính sách ảnh hưởng đến tất cả các tài sản rủi ro.

"Mặc dù không chắc chắn rằng tiêu thụ cà phê của châu Âu sẽ giảm xuống đáng kể trong ngắn hạn, nhưng sự không chắc chắn trong tình hình kinh tế vĩ mô sẽ tiếp tục tác động đến giá, Barclays kết luận.

Nguồn Commodityonline/DVT


Sự kiện