Công nhân tại một nhà máy ở Hải Phòng. Ảnh: AP/Nikkei Asian Reivew

 
Triệu Vân Thứ Hai | 03/02/2020 16:59

Báo Nhật: Việt Nam cố gắng ngăn chặn virus corona tác động tới chuỗi cung ứng

Hải Phòng đã yêu cầu các công ty báo cáo về số lượng người lao động Trung Quốc mỗi ngày, để kìm chế rủi ro từ virus corona...

Ủy ban Nhân dân Tp.Hải Phòng đã hành động ngay sau khi các nhà sản xuất tại Việt Nam hoạt động trở lại trong ngày thứ Hai (03/02), trong đó hàng ngàn người lao động từ Trung Quốc có thể đi làm trở lại sau dịp nghỉ Tết Nguyên đán.

Việt Nam có cùng đường biên giới hơn 1.200 km với Trung Quốc – nơi nạn dịch bùng phát. Sáng kiến kiểm soát hậu quả từ virus Corona của Hải Phòng được đưa ra khi Chính phủ Trung Quốc cố gắng hạn chế tác động của virus corona đến thị trường tài chính thông qua các động thái như bơm thanh khoản khổng lồ vào thị trường.

Hải Phòng ghi nhận tốc độ tăng trưởng GDP hơn 16% trong năm 2019, nhờ dòng vốn vào của FDI và từ đó, giúp thành phố cảng biển này đóng vai trò lớn hơn trong chuỗi cung ứng khu vực. Thế nhưng, một nhóm nhà sản xuất đang hứng chịu nhiều áp lực khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố dịch cúm virus Corona là trường hợp khẩn cấp toàn cầu trong ngày thứ Sáu tuần trước (31/01).

“Các công ty nước ngoài phải hạn chế người lao động từ tỉnh Hồ Bắc và các tỉnh khác của Trung Quốc bị ảnh hưởng bởi virus Corona trở lại các nhà máy ở Hải Phòng”, trích từ tuyên bố trên trang web chính thức của Tp.Hải Phòng. “Các khu vực cách ly phải được bố trí cho những người buộc phải có mặt ở địa điểm này nhằm thực hiện khám sức khỏe và giám sát”.

Ủy ban Nhân dân Hải Phòng đã tổ chức cuộc họp khẩn vào sáng ngày thứ Sáu (01/02) cho các đại diện từ 90 công ty có vốn đầu tư từ Trung Quốc, Đài Loan hoặc Hồng Kông và đang hoạt động tại Khu vực Kinh tế Hải Phòng. Phàn lớn những người tham dự đều đại diện cho các công ty sản xuất.

Các công ty này sử dụng hơn 1.600 người lao động Trung Quốc, bao gồm 104 người từ Hồ Bắc, theo Cơ quan Khu kinh tế Hải Phòng. Hải Phòng là nơi đặt cơ sở sản xuất của hơn 530 doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, theo thông tin truyền thông địa phương. Có tới 3.000 người lao động Trung Quốc được đăng ký hoạt động trên toàn thành phố Hải Phòng.

Bộ Lao động và Thương binh Xã hội trong ngày Chủ nhật (02/02) đã yêu cầu các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức sử dụng lao động là người nước ngoài tại các địa phương tạm dừng tiếp nhận lao động từ Trung Quốc về quê ăn Tết quay trở lại Việt Nam làm việc và lao động là người nước ngoài di chuyển qua các vùng dịch trong thời gian công bố dịch bệnh nCoV. Trong trường hợp đã tiếp nhận trở lại thì doanh nghiệp phải báo cáo danh sách những lao động của doanh nghiệp vừa trở về Việt Nam từ Trung Quốc cùng với những thông tin cần thiết theo yêu cầu, thực hiện các biện pháp cách ly tại nơi ở và nơi làm việc theo hướng dẫn của cơ quan y tế, đồng thời theo dõi, kiểm tra sức khỏe trong vòng 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh Việt Nam.

Nhà sản xuất quần áo Regina Miracle – vốn có trụ sở chính ở Hồng Kông và có hoạt động ở Khu Công nghiệp Việt Nam Singapore ở Hải Phòng – có 301 người lao động Trung Quốc. Hơn 100 nhân viên – vốn đã trở lại làm việc từ Hồ Bắc – đã bị cách ly và chờ đợi quyết định từ các cơ quan chức trách Hải Phòng, theo truyền thông.

Vẫn còn chưa rõ điều này sẽ tác động như thế nào đến việc tiếp tục hoạt động của Regina Miracle sau dịp Tết.

Trong số những doanh nghiệp sản xuất nước ngoài tại Việt Nam, Formosa Hà Tĩnh – một doanh nghiệp của Đài Loan – cho biết trong ngày thứ Năm (30/01) rằng họ sẽ không để 430 nhân viên Trung Quốc vốn đã rời Việt Nam trong dịp Tết trở lại làm việc ở Hải Phòng trước ngày 15/02. Các địa điểm kiểm tra sức khỏe đã được lập ra để kiểm tra toàn bộ người lao động Trung Quốc đi vào khu kinh tế Vũng Áng tại Việt Nam – nơi Formosa Hà Tĩnh đặt trụ sở.

Cũng trong ngày thứ Sáu (31/01), các cơ quan chức trách giám sát dự án nhôm Nhân Cơ ở tỉnh Đăk Nông đã yêu cầu Chalieco Group của Trung Quốc – nhà thầu duy nhất của dự án – không được cho phép những nhân viên Trung Quốc trở lại Việt Nam trước khi virus corona nằm trong tầm kiểm soát.

Tính tới sáng ngày thứ Hai (03/02), đã có 8 người nhiễm virus Corona tại Việt Nam. Bộ Y tế Việt Nam đề cập tới 92 ca nghi nhiễm virus Corona, trong đó 65 người âm tính với virus và 27 người chờ đợi kết quả cuối cùng.

73 người khác đã bị cách ly sau khi được ghi nhận là đã tiếp cận với những cá nhân có khả năng bị lây nhiễm. Trong khi đó, các trường học sẽ kéo dài ngày nghỉ lễ thêm ít nhất 1 tuần, lùi ngày đi học trở lại đến ngày 10/02.

Việt Nam đạt mức tăng trưởng GDP 7,02% trong năm 2019, hưởng lợi từ nỗ lực nâng cao vai trò của Việt Nam trong giao thương quốc tế cùng với các khoản đầu tư từ công ty nước ngoài vào các cơ sở sản xuất.

Dòng vốn đầu tư trực tiếp FDI tăng 7,2% trong năm 2019, trong đó Hải Phòng thu hút 1,5 tỷ USD FDI. Bất kỳ sự gián đoạn nào từ các nhà cung ứng quan trọng khác trên toàn cầu như Trung Quốc sẽ đe dọa tới nền kinh tế Việt Nam, SSI Research cho biết trong ngày thứ Sáu (31/01).

Nguồn Nikkei Asian Review