Bào ngư trôi nổi đang được bán với giá rẻ ở thị trường TP.HCM. Ảnh: Đ.V.

 
Đại Việt Thứ Năm | 06/10/2022 15:31

Bào ngư trôi nổi bán đầy “chợ mạng”

Bào ngư không rõ nguồn gốc, xuất xứ đang được bán đầy trên mạng với giá rẻ chỉ bằng 50% giá bào ngư “xịn”.

Hiện nay, thị trường TP.HCM xuất hiện rất nhiều điểm kinh doanh online quảng cáo bào ngư Úc, Hàn Quốc. Tuy nhiên, xuất xứ của những loại bào ngư này đang là một dấu hỏi lớn.

Trong vai người mua hàng, chúng tôi liên hệ với ông Nguyên, một người kinh doanh bào ngư online tại quận 6. Ông Nguyên cho biết, ông đang bán bào ngư và giới thiệu đây là bào ngư của Hàn Quốc. Giá bào ngư loại 20 – 22 con/kg là 380.000 đồng/kg và loại 10 – 12 con/kg có giá 480.000 đồng/kg.

Chúng tôi tiếp tục liên lạc với bà Giàu, một người kinh doanh bào ngư tại quận Tân Bình. Bà này cho biết, bà đang bán bào ngư loại 11 con/kg với giá 600.000 đồng. Bà quảng cáo đây là bào ngư Úc rất chất lượng.

Dù cùng là một loại bào ngư nhưng một nơi giới thiệu là bào ngư Hàn Quốc, một nơi quảng cáo là bào ngư Úc khiến chúng tôi khá ngạc nhiên. Sau khi mua 1kg bào ngư, chúng tôi phát hiện trên bao bì sản phẩm không ghi rõ nơi sản xuất, không có tem nhãn phụ tiếng Việt. Nhiều tiểu thương kinh doanh hải sản lâu năm tại TP.HCM khẳng định, loại bào ngư chúng tôi mua là hàng trôi nổi, bán rất nhiều trên thị trường và có xuất xứ từ Trung Quốc.

Bà Nguyễn Ngọc Lài, đại diện hệ thống hải sản nhập khẩu Calisa, chia sẻ, bào ngư Hàn Quốc đang được bán với giá không dưới 800.000 đồng/kg, trong khi đó, bào ngư Trung Quốc trôi nổi bán trên thị trường chỉ có giá bằng 50% so với bào ngư "xịn".

“Các loại bào ngư Trung Quốc chỉ cần nuôi 1 năm là có thể đạt trọng lượng 12 con/kg, thức ăn nuôi bào ngư chủ yếu là các chất tăng trọng nên giá thành rẻ hơn. Bào ngư Trung Quốc có chất lượng thịt kém nên chúng tôi không bán những sản phẩm này và chỉ bán bào ngư nhập khẩu chính ngạch từ Hàn Quốc, Úc”, bà Lài nói.

Bà Wie Ji-Yeon, đại diện hãng bào ngư Chungsabada (Hàn Quốc), cho hay bào ngư Hàn Quốc chính gốc được nuôi bằng rong biển tự nhiên nên phải mất 3 năm để đạt trọng lượng 12 con/kg. Thức ăn sạch cộng với môi trường trong lành khiến chất lượng thịt bào ngư Hàn Quốc có giá trị dinh dưỡng cao.

Về vẻ bề ngoài, bào ngư Hàn Quốc có vỏ màu xanh và mỏng hơn so với bào ngư Trung Quốc. Ngoài ra, bào ngư Hàn Quốc “xịn” phải đạt tiêu chuẩn của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) và Tiêu chuẩn nuôi thủy sản có trách nhiệm với môi trường (ASC) để kinh doanh tại các thị trường khó tính như Mỹ, châu Âu cũng như nhiều nước châu Á khác.

Theo ông Trần Văn Trường, đại diện một hệ thống siêu thị hải sản tại TP.HCM, hiện nay, bào ngư trôi nổi bán nhiều trên mạng với giá rất rẻ, chủ yếu có xuất xứ từ Trung Quốc. Bao bì sản phẩm bào ngư trôi nổi thường không ghi rõ nguồn gốc, xuất xứ hoặc giả nhãn hiệu để đánh lừa người tiêu dùng.

“Người dân nên mua bào ngư ở những nơi bán hàng uy tín, sản phẩm phải ghi rõ nguồn gốc, xuất xứ. Tránh tình trạng ăn bào ngư để tẩm bổ nhưng lại chuốc bệnh tật vào người”, ông Trường khuyến cáo.

Có thể bạn quan tâm:

Cua nhập khẩu từ Ireland rẻ hơn cua nội