Thứ Bảy | 01/06/2013 17:11

Bangladesh tìm cách xuất khẩu gạo

Bangladesh đang tìm cách tăng sản lượng lúa gạo trong nước và tăng khả năng lưu trữ để giúp nước này trở thành nước xuất khẩu gạo.
Theo các nguồn tin địa phương, chính phủ Bangladesh đang đàm phán với các công ty giống ở Philippines để cung cấp cho Bangladesh các giống lúa thích hợp để xuất khẩu. Các nguồn tin khác cho biết chính phủ đang xây dựng hầm chứa để lưu trữ lên đến 1,5 triệu tấn gạo, giúp quốc gia này duy trì kho dự trữ an toàn và kiềm chế việc cấm xuất khẩu nếu giá gạo trong nước tăng.

Bangladesh là một trong những nước nhập khẩu gạo hàng đầu một vài năm trước đây. Tuy nhiên, việc đưa vào các giống có năng suất cao, thời tiết thuận lợi và đẩy mạnh nghiên cứu lúa gạo đã giúp nước này bội thu trong ba năm qua.

Năm ngoái, chính phủ Bangladesh cho phép xuất khẩu gạo thơm sau gần 4 năm cấm xuất khẩu gạo xuất khẩu. Chính phủ cho biết có thể cho phép xuất khẩu gạo thường nhằm cải thiện giá gạo trong nước. Tuy nhiên nước này ngay sau đó đã mở rộng lệnh cấm xuất khẩu đến năm 2016 khi giới đầu cơ tích trữ khiến giá gạo tăng vào đầu năm nay.

Sản lượng lúa gạo của Bangladesh trong 2013-2014 ước tính khoảng 34,2 triệu tấn, so với mức tiêu thụ khoảng 34,7 triệu tấn, theo báo cáo của USDA.

Nguồn Oryza/Dân Việt


Sự kiện