Thứ Ba | 24/07/2012 20:56

Bangladesh khó xuất khẩu tôm cỡ lớn

Các nhà xuất khẩu tôm Bangladesh yêu cầu chính phủ cho nuôi tôm chân trắng để khắc phục khó khăn khi nhu cầu và giá tôm sú cỡ lớn sụt giảm.
Các nhà xuất khẩu muốn triển khai việc nuôi tôm chân trắng và tăng trợ cấp từ 10% hiện nay lên 15% để giúp họ vượt qua cuộc khủng hoảng này.

Khan Habibur Rahman, giám đốc tập đoàn Lockpur Group cho biết, “chúng tôi không thể bán tôm cỡ lớn do nhu cầu mặt hàng này giảm sút mạnh ở các thị trường chính”, như Mỹ, Nhật Bản và EU - những khách hàng lớn nhất của tôm Bangladesh.

Giá các sản phẩm giá trị gia tăng cũng giảm khoảng 50% do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế.

Hiện nay, các khách hàng chỉ đặt hàng tôm chân trắng giá rẻ và cỡ nhỏ, “chúng tôi không thể cung cấp mặt hàng này vì chính phủ đang cấm” Kazi Belayet Hossain, cựu chủ tịch của Hiệp hội các nhà Xuất khẩu Thủy sản Đông lạnh Bangladesh cho biết.

Giá tôm sú giảm xuống còn 3,8 USD/pound, thấp hơn so với 6 USD của năm ngoái, còn giá tôm chân trắng ở mức 3-4,5 USD/pound, ông cho biết.

Trên 80% tôm của Bangladesh được xuất khẩu sang thị trường EU và Mỹ, nhưng các nước này  đang đối mặt với tình trạng kinh tế trì trệ, kéo theo nhu cầu đối với thực phẩm giá trị giá tăng như tôm sú và tôm càng giảm.

Nguồn Vietfish


Sự kiện