Thứ Ba | 23/10/2012 21:59

Bangladesh cấm nhập khẩu tôm

Ngày 18/10, Bangladesh ban hành lệnh cấm nhập khẩu tôm nhằm ngăn chặn việc tái xuất tôm nhập từ nước thứ 3 sang EU, khu vực Bangladesh được miễn thuế.
Trợ lý Bộ trưởng Bộ Công Thương Kamal Krishna Bhattacharyya cho biết: “Hiện nay đã có nguy cơ xuất khẩu tôm nhập khẩu sang EU, điều này có thể khiến Bangladesh không còn được hưởng quy chế ưu đãi thuế quan phổ cập (GSP) của Liên minh châu Âu đối với tôm xuất khẩu sang khu vực này”.

Theo quy chế GSP của EU, Bangladesh được hưởng thuế suất 0% cho tôm xuất khẩu sang khu vực này với điều kiện phải chứng minh được tôm được sản xuất trong nước.

Lệnh cấm nhập khẩu tôm được đưa ra khi cách đó 2 tuần, Bộ Thủy sản và Chăn nuôi bắt giữ một lô hàng 33.000 tấn được cho là cá thịt trắng nhập khẩu từ Ấn Độ, nhưng bên trong có khoảng 13.000 tấn tôm.

Vì vậy, bộ này đã yêu cầu Bộ Công Thương ra lệnh cấm nhập khẩu tôm để không làm ảnh hưởng đến việc được hưởng quy chế GSP đối với mặt hàng này. Vì vậy, ngày 18/10, Bộ Công Thương đã hủy bỏ thông tư cho phép chỉ nhập khẩu tôm qua cảng Mongla.

Tôm, chiếm 78% thực phẩm đông lạnh xuất khẩu của Bangladesh, được xuất khẩu chủ yếu sang châu Âu, Nhật Bản. Trong quý 1 năm nay, xuất khẩu tôm của Bangladesh đạt 114,28 triệu USD.

Nguồn Vietfish


Sự kiện