Thứ Ba | 19/06/2012 08:58

Băn khoăn chia cổ tức bằng cổ phiếu quỹ của TLH

Nhà đầu tư đang quan tâm về việc có điều chỉnh giá TLH vào ngày GDKHQ hay không bởi đây là việc chưa có tiền lệ.
Phương án chi trả cổ tức bằng cổ phiếu quỹ của công ty cổ phần Tập đoàn Thép Tiến Lên TLH đã được Đại hội cổ đông công ty và cơ quan quản lý thông qua, nhưng phía sau câu chuyện chi trả cổ tức này, vẫn còn nhiều khúc mắc chưa được giải đáp.

Chưa từng có tiền lệ

Ngày 28/4, Đại hội cổ đông TLH đã thông qua phương án chia cổ tức năm 2011 bằng cổ phiếu, với tỷ lệ 100 cổ phiếu cũ được nhận 9 cổ phiếu mới từ nguồn cổ phiếu quỹ. Với phương án này, TLH vừa không phải tăng vốn điều lệ, vừa trả được cổ tức cho cổ đông.

Ngày 6/6, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) đã có thông báo về việc nhận được hồ sơ đăng ký trả cổ tức bằng cổ phiếu quỹ từ ngày 31/5 của TLH. Theo thông báo từ Trung tâm Lưu ký chứng khoán (VSD), ngày 25/6 là ngày đăng ký cuối cùng để cổ đông nhận quyền hưởng cổ tức bằng cổ phiếu. Như vậy, công ty đã có đầy đủ căn cứ pháp lý để triển khai việc chi trả cổ tức bằng cổ phiếu năm 2011 từ nguồn cổ phiếu quỹ, đây là việc chưa từng có tiền lệ.

Những điểm khúc mắc

Điều đang được nhà đầu tư quan tâm nhiều nhất là việc có điều chỉnh giá hay không vào ngày giao dịch không hưởng quyền. Sở dĩ xuất hiện thắc mắc trên, bởi trước hay sau nghiệp vụ này, số cổ phiếu niêm yết của TLH không đổi và tỷ trọng của cổ phiếu TLH trong công thức tính chỉ số VN-Index không hề dịch chuyển.

Nếu coi đây là việc chia cổ tức bằng cổ phiếu thông thường, thì giá cổ phiếu sẽ được điều chỉnh tương ứng theo tỷ lệ hưởng quyền. Kết thúc ngày 15/6, giả sử giá cổ phiếu TLH đóng cửa trước ngày chốt quyền bằng mức giá hiện tại là 7.300 đồng/cổ phiếu, nếu điều chỉnh giá thì giá TLH ngày giao dịch không hưởng quyền sẽ còn 5.600 đồng/cổ phiếu.

Tuy nhiên, do đây là nghiệp vụ mang tính phân phối lại cổ phiếu quỹ nên việc điều chỉnh giá lại không hợp lý, bởi vì lúc doanh nghiệp bỏ tiền ra mua cổ phiếu quỹ, không hề có sự điều chỉnh tăng/giảm giá cổ phiếu từ cơ quan quản lý thị trường. Sự điều chỉnh, có chăng đến từ chính các NĐT thông qua diễn biến giá cổ phiếu.

Bà Trần Thị Anh Đào, Giám đốc Phòng Quản lý niêm yết, Sở giao dịch chứng khoán TP. HCM (HSX), cho biết, HSX chưa có phương án xử lý với trường hợp chia cổ tức bằng cổ phiếu quỹ của TLH.

Một điểm nữa cũng được một số DN niêm yết quan tâm là cách hạch toán kế toán liên quan đến nghiệp vụ này. Hiện tại, TLH đang ghi nhận 40,5 tỷ đồng giá trị cổ phiếu quỹ, tương đương với số cổ phiếu quỹ tính đến cuối quý I/2012 là hơn 5,75 triệu cổ phiếu (từ 26/3 tới nay, TLH không mua thêm cổ phiếu quỹ). Như vậy, mỗi cổ phiếu quỹ có giá mua vào khoảng 7.040 đồng/cổ phiếu, thấp hơn mệnh giá. Nếu trả cổ tức bằng cổ phiếu quỹ, TLH sẽ ghi nhận như thế nào?

Đến thời điểm này, thị trường đang chờ phán quyết cuối cùng của cơ quan quản lý, bởi chỉ còn 4 ngày nữa là tới ngày giao dịch không hưởng quyền nhận cổ tức của TLH.

Ngày 13/6, VSD ra thông báo về ngày giao dịch không hưởng quyền nhận cổ tức bằng cổ phiếu từ nguồn cổ phiếu quỹ của TLH. Theo đó, ngày 25/6 là ngày đăng ký cuối cùng của cổ đông, tương đương ngày 21/6 là ngày giao dịch không hưởng quyền.

Tuy nhiên, đến cuối tuần qua (ngày 15/6), thông báo về ngày giao dịch không hưởng quyền đã không còn trên website của VSD mà không đi kèm với thông báo nào về vấn đề này. Điều này khiến NĐT thắc mắc, không rõ quy định ngày đăng ký cuối cùng (25/6) hưởng quyền của cổ đông TLH còn có hiệu lực hay không?

Nguồn Đầu tư Chứng khoán


Sự kiện