Thứ Hai | 21/05/2012 07:53

Ban hành thông tư hướng dẫn gia hạn nộp thuế trong tuần này

Theo Phó vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, với việc giãn thuế, doanh nghiệp được dùng tiền thuế trong vòng 6 tháng để quay vòng vốn, mở rộng sản xuất, kinh doanh.
Thông tin trên do ông Nguyễn Văn Phụng, Phó vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) cho biết trong bài phỏng vấn đăng trên Báo Đầu tư ngày 21/5.

Theo ông Phụng, song song với công tác xây dựng Nghị quyết 13/NQ-CP về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ thị trường, Bộ Tài chính cũng triển khai xây dựng hướng dẫn cụ thể những nội dung liên quan đến chính sách gia hạn thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế thu nhập doanh nghiệp, thời hạn nộp tiền thuế sử dụng đất đối với các chủ dự án có khó khăn về tài chính…

"Vừa qua, các cơ quan chức năng của Bộ đã thảo luận lần cuối về những nội dung này, nếu không có gì thay đổi, trong tuần này, Bộ Tài chính sẽ ban hành thông tư hướng dẫn cụ thể", ông Phụng nói.

Về lo ngại việc ban hành thông tư hướng dẫn là muộn khi mà đầu tuần này, doanh nghiệp bắt đầu phải nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT) tháng 4/2012, ông Phụng cho biết, theo quy định, ngày 20 hàng tháng là thời hạn cuối cùng doanh nghiệp phải kê khai và nộp thuế GTGT phát sinh của tháng trước. Cụ thể, đối với thuế GTGT phát sinh trong tháng 4/2012, doanh nghiệp phải kê khai và nộp thuế muộn nhất vào ngày 20/5.

Trong thời gian Thông tư hướng dẫn gia hạn thuế chưa có hiệu lực, để tạo điều kiện cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ thị trường, Bộ Tài chính vừa  gửi công văn khẩn tới các bộ, ngành, UBND cấp tỉnh thông báo tạm thời chưa thu thuế GTGT phải nộp của tháng 4, tháng 5 và tháng 6. Vì vậy, mặc dù chưa có thông tư hướng dẫn, nhưng doanh nghiệp chưa nộp thuế GTGT phát sinh trong tháng 4/2012 cũng không bị cơ quan quản lý thuế xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi chậm nộp tiền thuế. Số thuế này sẽ phải nộp muộn nhất vào ngày 20/11/2012. Còn số thuế GTGT đáng ra phải nộp trong tháng 5 và tháng 6, doanh nghiệp được nộp muộn nhất vào ngày 20/12/2012 và 20/1/2013.

Cũng theo ông Phụng, với chính sách gia hạn nộp thuế, doanh nghiệp được sử dụng số tiền thuế trong vòng 6 tháng để quay vòng vốn, mua nguyên vật liệu, mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Ông Phụng cho rằng, trong vòng vài tháng đầu khi triển khai giãn thuế, chính sách này chưa phát huy hiệu quả rõ rệt, nhưng những tháng sau đó sẽ có hiệu quả rõ rệt vì tính chất lan toả rất cao.

Nguồn Báo Đầu tư


Sự kiện