Thứ Ba | 07/07/2015 15:21

Bài học 'cay đắng' của nhà bán lẻ Hàn Quốc sắp mở siêu thị tại Việt Nam

E-Mart sẽ mở những cửa hàng và kinh doanh theo lối mà người tiêu dùng Việt muốn, hơn là cố gắng sao chép nguyên bản các cửa hàng ở Hàn Quốc.

Tờ Korea IT Times cho biết, chuỗi siêu thị giá rẻ E-Mart của tập đoàn Shinsegae (Hàn Quốc) sẽ mở cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam vào cuối năm nay. E-Mart là chuỗi siêu thị giá rẻ lâu đời nhất và lớn nhất Hàn Quốc, với tổng cộng 167 siêu thị tại Hàn Quốc và Trung Quốc.

"Thay vì khăng khăng làm theo cách thông thường, chúng tôi sẽ tập trung hơn vào ý tưởng kinh doanh". Ông Chung Yong-jin, Phó Chủ tịch tập đoàn Shinsegae đã phát biểu như vậy khi công bố kế hoạch thâm nhập vào thị trường bán lẻ Việt Nam năm 2011.

Điều này có nghĩa là Shinsegae sẽ mở những cửa hàng và kinh doanh phù hợp với văn hóa  tiêu dùng Việt, thay vì cố gắng sao chép lại nguyên bản từ các cửa hàng ở Hàn Quốc. Nhận xét của ông Chung chính là đúc kết từ kinh nghiệm cay đắng tại Trung Quốc, khi Shinsegae tiến vào thị trường bán lẻ lớn nhất thế giới này mà không cần suy tính kỹ lưỡng.

Sau khi ra mắt siêu thị E-Mart đầu tiên vào năm 1997 tại Trung Quốc, Shinsegae đã nhanh chóng mở rộng số lượng siêu thị. Tuy nhiên, do doanh thu không được như kỳ vọng, số cửa hàng đã giảm xuống chỉ còn 9 cửa hàng từ mức đỉnh cao là 27. Nguyên nhân chính dẫn tới những sai lầm tại Trung Quốc được cho là do sự thiếu hiểu biết về thị trường này cũng như khẩu vị của người tiêu dùng.

Tiến vào thị trường Việt Nam kỳ này, ông Chung hy vọng sẽ không phải lặp lại những sai lầm trong quá khứ. Để làm được điều này, Shinsegae hiện đang thúc đẩy các hoạt động bản địa hóa E-Mart tại Việt Nam. 

Cách tổ chức hoạt động tại Việt Nam sẽ không mắc phải sai lầm như E-Mart Trung Quốc là dùng quá nhiều lãnh đạo người Hàn Quốc. Chỉ có 7 nhân viên người Hàn Quốc làm việc tại công ty E-Mart Việt Nam bao gồm cả vị trí giám đốc, trong khi có hơn 40 nhân viên người Việt được thuê để làm các công việc quan trọng.

Công ty E-Mart Việt Nam đã được thành lập vào tháng 12 năm ngoái và hiện đang thuê nhiều nhân viên Việt Nam để lên kế hoạch về sản phẩm, dịch vụ hậu cần và cửa hàng trưng bày. Điều này khác xa với kế hoạch đưa các nhà quản lý từ Hàn Quốc sang chuẩn bị các hoạt động mở cửa hàng mới ở nước ngoài trước đây.

Một lãnh đạo của E-Mart cho biết: "Khi mở siêu thị ở Trung Quốc, chúng tôi cố gắng làm tất cả mọi thứ từ khâu làm việc với nhà cung cấp tới khâu bài trí siêu thị sao cho giống với ở Hàn Quốc. Giờ đây, chúng tôi lắng nghe ý kiến từ các các nhân viên bản địa để mở ra những siêu thị mà người tiêu dùng địa phương sẽ thực sự thích".

Kể từ khi khai trương siêu thị đầu tiên năm 1993, đến nay E-Mart đã có 153 địa điểm tại Hàn Quốc. Năm 2014, chuỗi cửa hàng này đạt doanh thu khoảng 13 tỷ USD. Năm 2011, E-Mart bắt đầu tiến hành nghiên cứu thị trường Việt Nam đồng thời ký kết với Tập đoàn U&I của Việt Nam để thành lập liên doanh bán lẻ.

Tại thời điểm ký kết thành lập liên doanh bán lẻ tại Việt Nam vào tháng 7/2011, E-Mart và U&I cho biết liên doanh có kế hoạch sẽ khai trương siêu thị đầu tiên ở Hà Nội và đặt mục tiêu mở rộng hoạt động đạt quy mô 52 siêu thị, cửa hàng tại các đô thị lớn của Việt Nam đến năm 2020.

Tuy nhiên, cuối tháng 3 năm nay, Công ty TNHH E-Mart Việt Nam đã công bố kế hoạch mở trung tâm thương mại đầu tiên bằng nguồn vốn của riêng mình tại TPHCM mà không phải tại Hà Nội. Với tổng vốn đầu tư khoảng 60 triệu USD, E-Mart sẽ xây một tổ hợp bán lẻ trên diện tích khoảng 3ha ở đường Phan Văn Trị, quận Gò Vấp.

Trường Văn

Nguồn KIT