Thứ Hai | 03/12/2012 06:30

Bạc có thể thách thức ngưỡng 50 USD/oz năm 2013

Lượng bạc nắm giữ của các quỹ tín thác tăng mạnh và hoạt động phòng hộ giá của các nhà sản xuất sẽ giúp giá tăng.
Trong một hội nghị về ngành bạc ngày 29/11 vừa qua, chuyên gia Phillip Klapwijk của Thomson Reuters GFMS dự báo giá bạc có thể lên 36 USD/oz trong tháng 12 và đạt mức giá trung bình 40-42 USD/oz trong năm tới. Ông cũng cho biết, giá vàng có thể thách thức ngưỡng 50 USD/oz trong năm tới.

GFMS ước tính 43% sản nhu cầu bạc năm nay đến từ các ngành công nghiệp, 30% là nhu cầu đầu tư, 21% là nhu cầu sản xuất trang sức, 5% là nhu cầu ngành nhiếp ảnh và 1% là nhu cầu từ hoạt động phòng hộ giá (de-hedging) của các nhà sản xuất. Nhu cầu bạc cho hoạt động de-hedging ước tính có thể lên tới 10 triệu ounce năm nay.

Hoạt động de-hedging là việc các nhà sản xuất bỏ tiền mua lại các hợp đồng bán ra trước đó để hỗ trợ giá tăng. Hình thức này khá phổ biến trong ngành công nghiệp kim loại quý và là nhân tố quan trọng hỗ trợ giá tăng.

Chuyên gia Klapwijk nhấn mạnh, lượng nắm giữ của các quỹ đầu tư tín thác bạc đạt 623 triệu ounce tính đến ngày 23/11/2012. Trong khi tính đến cuối năm ngoái, con số này mới chỉ đạt 47 triệu ounce. Ông Klapwijk cũng cho biết, khối lượng giao dịch bạc trên sàn giao dịch kỳ hạn Comex cũng tăng lên đáng kể năm nay. Đây là một yếu tố chính hỗ trợ bạc tăng giá.

Về nguồn cung bạc thế giới, GFMS ước tính, 75% nguồn cung bạc năm nay đến từ các nhà khai mỏ, 24% từ bạc phế liệu và 1% là bạc chính phủ bán ra. Ông Klapwijk cũng cho biết, sản lượng bạc năm 2012 tăng tại Trung Quốc, Mexico và Nga, trong khi sản lượng của Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ và Chile giảm. Sản lượng bạc khai mỏ năm nay ước tính tăng 33 triệu ounce, tương đương tăng 4% so với năm ngoái.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện