Thứ Tư | 04/02/2015 14:23

Ba lý do giải thích cho sự hồi phục của giá dầu

Giá dầu đã trở lại thị trường giá lên sau khi tăng 20%.

Sau khi giảm mạnh trong nửa cuối năm 2014 và kéo dài sang đầu năm mới, giá dầu thô đã bất ngờ tăng 20% trong 3 phiên giao dịch vừa qua.

Matthew Weller, nhà phân tích kỹ thuật cao cấp tại Forex.com, cho biết, khi giá dầu WTI trên sàn Nymex New York lần đầu tiên tăng từ 44 USD/thùng lên 53 USD/thùng trong năm 2014, thời gian này là gần 3 tháng. Nhưng lần này giá dầu tăng tăng hơn 20% chỉ trong 3 ngày, chứ không phải 3 tháng.

Vậy điều gì đã diễn ra? Dưới đây là 3 lý do đáng để xem xét:

Chỉ là hiện tượng bứt phá giả tạo (head fake)

Việc giá dầu kỳ hạn trên sàn Nymex giảm từ 107 USD/thùng hồi tháng 6/2014 xuống dưới 44 USD/thùng trong tuần qua đã khiến giới đầu cơ ồ ạt bán khống trên thị trường.

Hôm thứ Sáu 30/1, Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Mỹ (CFTC) cho biết, tuy trong tuần kết thúc vào 27/1, vị thế mua ròng dầu WTI trên sàn Nymex của giới đầu cơ phi thương mại tăng thêm 15.773 hợp đồng, song vị thế bán ròng cũng tăng 22.771 hợp đồng.

Giới đầu cơ giá dầu xuống cho rằng yếu tố cơ bản gần như không thay đổi khi nguồn cung dầu tiếp tục tăng và những hoài nghi về viễn cảnh nhu cầu vẫn còn đó.

Naeem Aslam, nhà phân tích thị trường tại Ava Trade, chia sẻ, ví dụ, số liệu kinh tế Mỹ đang có xu hướng giảm và thậm chí số liệu sản xuất ISM công bố hôm thứ Hai 2/2 cũng rất đáng thất vọng. Bên cạnh đó, tăng trưởng của Trung Quốc – nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới – cũng khá thất vọng, do vậy, nhu cầu dầu thô dự báo chưa thể tăng trong một sớm một chiều.

Giá dầu đã chạm đáy

Giá dầu bắt đầu tăng trong tuần qua dường như trùng khớp với số liệu cho thấy số giàn khoan đang hoạt động tại Mỹ giảm. Giá dầu hồi phục khi các nhà sản xuất dầu mỏ nối tiếp nhau thông báo kế hoạch cắt giảm chi tiêu nhằm đối phó với tình trạng dầu mất giá.

Phil Lynn, nhà phân tích thị trường cao cấp tại Price Futures Group, tuyên bố mức giá 44 USD/thùng dường như đã chạm đáy.

USD mất giá

USD đã ngừng tăng với chỉ số USD ICE – theo dõi USD và 6 đồng tiền chính – hôm thứ Ba 3/2 giảm 1% và ghi nhận mức giảm 1,3% trong 2 ngày qua.

Một số nhà phân tích tiền tệ cho rằng USD yếu đi khi giá dầu tăng. Giá dầu tăng sẽ khiến các đồng tiền khác tăng theo.

Tuy nhiên, USD có ảnh hưởng rất lớn đến giá dầu và các hàng hóa khác vốn được giao dịch bằng đồng bạc xanh này. Theo một số chiến lược gia, giá dầu lao đốc trong nửa sau năm 2014 chủ yếu do USD tăng giá – chỉ số USD năm 2014 ghi nhận mức tăng hàng năm cao nhất trong 4 năm. USD mạnh lên sẽ khiến hàng hóa định giá bằng đồng tiền này đắt hơn đối với người mua sử dụng ngoại tệ.

Chiến lược gia Binky Chadha tại Deutsche Bank hồi cuối năm 2014 đã tuyên bố, giá dầu sẽ hồi phục ngay khi USD ngừng tăng.

Nguồn DVO/Market Watch