Ba Huân: Lấy trứng chọi trứng
Thành công tại thị trường miền Nam, Công ty Ba Huân tiếp tục đưa trứng gà tiến ra thị trường miền Bắc với nhiều dạng sản phẩm khác nhau, đồng thời xây một nhà máy sản xuất trứng sạch tại Phúc Thọ (Hà Nội) trị giá hơn 110 tỉ đồng. Nhưng ngay tại thị trường này, Công ty Cổ phần ĐTK Miền Bắc cũng vừa đầu tư tới 800 tỉ đồng cho nhà máy sản xuất trứng sạch, tiêu chuẩn Nhật tại tỉnh Phú Thọ. Liệu Ba Huân có còn cơ hội?
Sản lượng hơn 5,4 tỉ trứng
Thị trường trứng gà tưởng chừng như im ắng nhưng cuộc chạy đua ngầm về giá vẫn luôn khốc liệt. Các doanh nghiệp luôn nhìn nhau để lên xuống giá từng chút. Còn nhớ, một doanh nghiệp lớn về cung cấp trứng tại TP.HCM còn tổ chức cả đội ngũ bán hàng riêng, nhằm chiếm thị phần của những người bán trứng xe đẩy. Tiếp sau đó, doanh nghiệp này còn đầu tư lớn cho dây chuyền sản xuất nhiều loại trứng chế biến sẵn, nhằm tận dụng nguồn trứng siêu thị trả về...
Thị trường trứng gia cầm hiện có sự cạnh tranh của nhiều doanh nghiệp cả trong và ngoài nước như C.P, Ba Huân, Emivest, Dabaco, Vĩnh Thành Đạt... và nhiều doanh nghiệp nhỏ khác. Trong đó, C.P chiếm phần lớn thị phần tại Việt Nam. Ngoài dự án mới của Ba Huân và ĐTK, mới đây, Công ty Hòa Phát cũng công bố sẽ bán 300 triệu quả trứng vào năm 2018. Thị trường trứng ngày càng chứng kiến nhiều doanh nghiệp mới có thế mạnh tham gia, liệu có dẫn đến dư cung? Câu hỏi này được đặt ra trong bối cảnh, tiêu thụ trứng tại nhiều tỉnh thành phía Bắc mới đây bị chững lại, khiến nhiều nông hộ kêu cứu “giải cứu trứng”.
Theo ông Nguyễn Thanh Sơn, Viện trưởng Viện Chăn nuôi Quốc gia, kiêm Chủ tịch Hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam, năm 2016, tổng sản lượng trứng gà đạt 5,443 tỉ quả, với tốc độ tăng trưởng 9,5%/năm. Trong khi đó, sản lượng tiêu thụ trứng gà của Việt Nam còn thấp hơn nhiều so với khu vực. Thái Lan có tỉ lệ tiêu thụ 125 quả trứng/người/năm; Indonesia 340 quả trứng/người/năm trong khi Việt Nam mới chỉ tiêu thụ 89 quả trứng/người/năm. Theo ông Sơn, đến năm 2020, tỉ lệ tiêu thụ tại Việt Nam sẽ đạt 140 quả trứng/người/năm. Ngoài ra, ngành sản xuất bánh kẹo, thực phẩm chế biến trong nước cũng đang phát triển, đẩy tăng nhu cầu trứng gia cầm các loại.
Sau C.P, trứng Ba Huân cũng có thị trường khá tốt tại hệ thống siêu thị và chợ truyền thống. Ba Huân cũng đã hoàn thành chuỗi khép kín 3F (nuôi, trang trại, thực phẩm) và bắt đầu tiến ra thị trường miền Bắc với nhà máy mới tại Phúc Thọ (Hà Nội). Nhà máy sẽ liên kết với hộ nông dân nuôi và thu mua trứng với tiêu chí phát triển thị trường trứng sạch. Ngoài trứng, Ba Huân còn phát triển mạnh trứng bắc thảo, trứng muối tại thị trường miền Bắc.
Thậm chí, Ba Huân còn xây dựng hệ thống kho mát, kho lạnh giúp trung chuyển các mặt hàng chế biến như xúc xích, lạp xưởng... được sản xuất từ các nhà máy tại TP.HCM, Long An ra Hà Nội để tiêu thụ. “Đây là bước tạo đà cho Ba Huân xâm nhập thị trường phía Bắc còn rộng lớn với các mặt hàng trứng sạch, thực phẩm chế biến từ trứng, gia cầm”, ông Phạm Thanh Hùng, Giám đốc Công ty Trứng Ba Huân Hà Nội, cho biết.
Theo bà Phạm Thị Huân, Giám đốc Điều hành Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Ba Huân, sau nhiều năm, Ba Huân đã xây dựng thành công quy trình sản xuất chuỗi an toàn vệ sinh thực phẩm từ trang trại đến bàn ăn ở khu vực miền Nam. Nhà máy xử lý và chế biến trứng gia cầm công nghệ cao tại Phúc Thọ thể hiện mục tiêu Bắc tiến của Công ty. “Thành công ở thị trường miền Nam, trong 4 năm trở lại đây, Công ty bắt đầu nghiên cứu đến thị trường miền Bắc và quyết định đầu tư nhà máy tại Phúc Thọ”, bà Huân chia sẻ.
Cuộc đấu quy mô và công nghệ trong quả trứng
Mặc dù thị trường trứng có nhiều doanh nghiệp tham gia cung cấp, nhưng tiềm năng thị trường vẫn còn. Đặc biệt, theo định hướng của Bộ Nông nghiệp Phát triển Nông thôn, trứng là mặt hàng dễ sử dụng, có thị trường rộng lớn không chỉ cho 92 triệu dân trong nước, mà còn cho thị trường thế giới. Vì thế, đầu tư vào sản xuất, chế biến trứng là một hướng đi đúng trong chiến lược tái cơ cấu ngành nông nghiệp.
Tại nhà máy phía Bắc, Ba Huân đã nhập thiết bị xử lý trứng tự động hóa 100% của Moba (Hà Lan), hãng đứng đầu thế giới về thiết bị xử lý trứng gia cầm. Nhà máy này có quy mô lớn vì Ba Huân tiến ra miền Bắc sẽ phải đối đầu với nhiều đối thủ có tiềm lực mạnh như Hòa Phát, Dabaco...
Dây chuyền sản xuất trứng của Công ty Ba Huân. Ảnh: kinhtenongthon.com.vn |
Trước đây, thị trường phía Bắc chủ yếu là trứng do các nông hộ cung cấp, không có thương hiệu hoặc quy trình xử lý đơn giản. Tuy nhiên, sự xuất hiện của Hòa Phát, Dabaco, hoặc ĐTK khiến thị trường trứng cạnh tranh ở quy mô lớn hơn rất nhiều. Trong cuộc họp Đại hội cổ đông năm ngoái, Dabaco đã đưa ra quyết định bỏ lĩnh vực bất động sản để đầu tư tập trung vào mảng nông nghiệp. Trước đó, công ty này đã đầu tư 12 triệu USD cho Trung tâm Nghiên cứu giống gia cầm Dabaco, thậm chí, còn đầu tư hàng trăm tỉ đồng xây dựng hệ thống chuồng trại, thiết bị chăn nuôi hiện đại.
Hằng năm, Dabaco cung cấp một lượng lớn thực phẩm (thịt gà, trứng gà...) ra thị trường, tất cả các sản phẩm đều chăn nuôi theo quy trình khép kín từ khâu sản xuất con giống, thức ăn tới áp dụng các tiêu chuẩn vệ sinh thú y và an toàn dịch bệnh... Từ số lượng 150 triệu quả trứng/năm, đến nay, Dabaco đã cung cấp lên tới 300 triệu quả trứng/năm với hệ thống phân phối khá lớn.
Ông Nguyễn Ngọc Đức, Giám đốc Công ty Dabaco, chia sẻ trong Đại hội cổ đông: “Hiện nay, trứng gà được Dabaco phân phối rộng khắp miền Bắc tại các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, nhà hàng và các công ty sản xuất bánh kẹo”. Với lợi thế về điểm bán, từ nay đến năm 2019, Dabaco sẽ xây dựng tổ hợp sản xuất giống gia súc, gia cầm tại Tuyên Quang, với vốn đầu tư 400 tỉ đồng; xây dựng khu chăn nuôi Dabaco Bình Phước với tổng mức đầu tư 302 tỉ đồng vào năm 2017-2018; triển khai xây dựng khu chăn nuôi gà giống quy mô 100.000 con tại Bắc Ninh. Mục tiêu của Dabaco 2 năm nữa là sẽ sản xuất 360 triệu quả trứng gà/năm. Bên cạnh đó, Dabaco xây dựng nhà máy chế biến trứng gia cầm công suất 40.000 quả trứng/giờ, mức đầu tư dự kiến 100 tỉ đồng.
Ngoài Dabaco, thị trường trứng miền Bắc còn có sự tham gia của Hòa Phát, dự kiến, đến năm 2018, công ty này sẽ đưa khoảng 300 triệu quả trứng/năm ra thị trường. Hiện nay, mảng nông nghiệp mới chỉ chiếm tỉ trọng khá nhỏ trong cơ cấu doanh thu của Hòa Phát - khoảng 4,4%, còn tỉ trọng lợi nhuận chỉ 0,4%. Mặc dù vậy, với tiềm năng to lớn trong lĩnh vực nông nghiệp, Hòa Phát đang phát triển rất mạnh sang lĩnh vực này, nhằm hướng tới mô hình 3F.
Nhà máy sản xuất trứng gà của Công ty Cổ phần ĐTK với tổng đầu tư 800 tỉ đồng hướng đến mô hình 3F. Trong đó, ĐTK đầu tư mua con giống tại Tập đoàn Hy-line của Mỹ. Tập đoàn này hiện cung cấp cho hơn 130 nước, với thị phần gà giống chiếm 70% tại Mỹ, hơn 60% tại Trung Quốc với trên 50% tại 10 thị trường lớn nhất toàn cầu. Thấy tiềm năng thị trường và sự phát triển của ngành nông nghiệp, ĐTK dự kiến sẽ đạt 175 triệu quả trứng/năm. Ngoài thị trường trong nước, sản phẩm trứng của Công ty còn hướng đến thị trường nước ngoài.
Ông Khương Ngọc Khải, Giám đốc Nhà máy sản xuất trứng gà sạch ĐTK Phú Thọ, chia sẻ, Tập đoàn ISE Food (Nhật) đặt hàng trứng gà ĐTK để đưa sang Nhật. Ngoài ra, ĐTK cũng sẽ hướng đến các thị trường trong khu vực ASEAN và Hàn Quốc. Ngay như C.P cũng đã có mặt tại thị trường miền Bắc từ rất lâu. Vì vậy, Ba Huân không chỉ đối mặt với những đối thủ ở miền Bắc mà ngay cả với C.P tại thị trường này.
Hòa Phát có nguồn vốn lớn và đầu tư bài bản, Dabaco vốn có uy tín và thị trường từ lâu, hệ thống phân phối lớn. Còn ĐTK lại có nguồn vốn mạnh và đầu tư bài bản. Cả 3 công ty, Hòa Phát, Dabaco, ĐTK đều đầu tư bài bản với mô hình 3F. Vì thế, dù có tiềm lực cung cấp 1 triệu quả trứng sạch mỗi ngày, đã thử nghiệm thị trường mới 4-5 năm nay, Ba Huân vẫn còn quá nhiều việc phải làm ở thị trường phía Bắc.
Mai Hân