Ảnh: Zing.vn

 
Minh Anh Thứ Năm | 16/05/2019 15:19

Auchan “rút chân” ra khỏi thị trường bán lẻ Việt

Sau một thời gian thua lỗ kéo dài, đại gia bán lẻ Auchan của Pháp đã quyết định rời khỏi thị trường Việt Nam.

Auchan nối gót Big C 

Thông tin rút khỏi thị trường Việt Nam của Auchan được Chủ tịch của Tập đoàn chia sẻ với giới truyền thông Pháp vào ngày 14.5 vừa qua. Như vậy, Tập đoàn này sẽ bán lại toàn bộ 18 siêu thị tại Việt Nam ở TP.HCM, Hà Nội và Tây Ninh.

Tại Việt Nam, trên Reuters, người phát ngôn của Auchan, cho biết kế hoạch bán Auchan tại Việt Nam đang nhận được sự chú ý từ một số người mua tiềm năng. Auchan là nhà bán lẻ phương Tây cuối cùng ở Việt Nam, sau khi Casino Group rời đi vào năm 2016.

Cũng theo chia sẻ trên Les Echos, sau 5 năm có mặt tại Việt Nam (từ 2015), với 18 siêu thị, tập đoàn này đạt mức doanh thu 45 triệu EUR (khoảng 50,4 triệu USD) và vẫn đang trong giai đoạn thua lỗ.

Với quyết định mới nhất, tập đoàn bán lẻ và chuỗi siêu thị hàng đầu Pháp sẽ nhường sân chơi Việt Nam cho nhà bán lẻ khác. Trước đó, vào năm 2016 một tập đoàn khác của Pháp là Casino Group cũng đã bán lại hệ thống siêu thị Big C Việt Nam cho tập đoàn Central Group của gia tộc tỉ phú Thái Chirathivat với giá hơn 1 tỉ USD.

Việt Nam không phải là thị trường duy nhất Auchan dừng chân. Trước đó vào tháng 3, Auchan cũng đã tiết lộ về việc đang đánh giá lại các thị trường khó khăn, gặp thua lỗ tại Ý và Việt Nam. Vì vậy, ngày 14.5, Auchan cũng vừa bán lại hệ thống siêu thị của mình tại Ý cho Conad, một doanh nghiệp bán lẻ nội địa ở Ý.

Nhường sân chơi cho các nhà bán lẻ châu Á

Cuộc rút lui khỏi thị trường Việt Nam đã khiến cho thị trường bán lẻ thêm mất cân đối. Hầu hết các nhà bán lẻ châu Âu đã rút khỏi thị trường Việt, trong khi các nhà bán lẻ châu Á lại đang tìm đường vào.

Hiện thị trường bán lẻ vẫn được các chuyên gia đánh gia nhiều tiềm năng vì dân số trẻ, đông dân và thị trường còn nhiều tiềm năng khai thác.

Chính vì vậy, các nhà bán lẻ Nhật Bản và Hàn Quốc, Thái Lan…vẫn đang tích cực tham gia mở rộng thị trường. Thời gian qua, Lotte của Hàn Quốc, Aeon, Family mart, Ministop, 7– Eleven của Nhật. Hãng bán lẻ Big C của tỉ phú Thái Chirathivat, và Tập đoàn MM Mega Market của tỉ phú Thái Charoen Sirivadhanabhakdi đều đã có mặt tại Việt Nam và vẫn tiếp tục mở rộng.

Sắp tới, thương hiệu bán lẻ MUJI của Nhật Bản cũng sắp mở cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam…Còn trong nước, các thương hiệu nội cũng đang mất dần, hiện có một số chuỗi bán lẻ Coop Mart, VinMart…vẫn đang bám trụ và cạnh tranh với các doanh nghiệp ngoại.

Trở lại câu chuyện của Auchan. Giữa năm ngoái, ông Jean-Manuel Cros, Giám đốc nhân sự của Auchan Retail Việt Nam từng khẳng định lên kế hoạch đầu tư 500 triệu USD vào thị trường bán lẻ Việt Nam. Cho đến tháng 10.2018,  Auchan đặt mục tiêu tăng số lượng cửa hàng tại Việt Nam lên 300 trong vòng 4 năm tới, tập trung ở hai khu vực chính là Hà Nội và TP.HCM. 

Tuy nhiên, đến cuối năm ngoái sau khi đánh giá lại thị trường, Auchan công ty mẹ đã giảm nhiều cửa hàng ở nhiều nước trên thế giới để tạo lợi nhuận. Nhưng Auchan vẫn không tìm thấy mô hình kinh doanh phù hợp tại thị trường Việt Nam, theo thông tin từ Le Monde trích dẫn.