Thứ Ba | 07/10/2014 14:46

ATM Techcombank sử dụng Win XP không có bản quyền?

Nhiều khách hàng của Techcombank cho hay, nhiều cây ATM của ngân hàng này đang dùng hệ điều hành Win XP không có bản quyền.
Ngày 7/10, báo điện tử Gia đình Việt Nam đăng tải thông tin nhiều máy ATM của ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank - TCB) hiện đang sử dụng hệ điều hành Win XP không có bản quyền, làm ảnh hưởng tới an toàn và bảo mật của khách hàng.

Trao đổi về thông tin này, Techcombank khẳng định toàn bộ hệ thống ATM của ngân hàng đều sử dụng hệ điều hành có bản quyền do nhà nhà sản xuất máy ATM hàng đầu thế giới cung cấp kèm theo máy. Trường hợp một số ít máy ATM xuất hiện cảnh báo không có bản quyền WindowsXP là do lỗi của cán bộ cài đặt chưa kích hoạt bản quyền theo đúng quy trình. Ngay sau khi nhận được tin báo của khách hàng, Techcombank đã chủ động phối hợp với nhà cung cấp máy ATM rà soát để xử lý.

Số lượng máy ATM gặp "lỗi" chưa kích hoạt bản quyền không được Techcombank tiết lộ.

Trả lời câu hỏi về việc Techcombank có kế hoạch chuyển đổi hệ điều hành của các máy ATM sang các phiên bản mới hơn, đại diện truyền thông Techcombank cho biết khi nào nhận được thông báo của Microsoft, một đối tác lớn của Techcombank, thì ngân hàng sẽ ngay lập tức có kế hoạch chuyển đổi cụ thể, rõ ràng.

Được biết, từ 8/4, Microsoft đã ngừng hỗ trợ kỹ thuật đối với hệ điều hành 12 năm tuổi Win XP. Theo Microsoft, nếu tiếp tục sử dụng Windows XP sau khi hỗ trợ kết thúc, máy tính sẽ vẫn hoạt động nhưng có thể dễ gặp rủi ro về bảo mật và virus hơn.

Tuy nhiên, theo Techcombank, để có thể sử dụng Windows XP trên máy ATM, nhà sản xuất ATM đã phối hợp cùng với Microsoft có những bước điều chỉnh tương thích với máy. Hệ điều hành WinXP tuy Microsoff công bố ngừng việc hỗ trợ vá lỗi (chứ không phải ngừng hoạt động) tuy nhiên đây là hệ điều hành chỉ sử dụng cho việc thực hiện quản lý xử lý giao dịch tại ATM, không có sự tác động sử dụng cho các mục đích khác nên nguy cơ tiềm ẩn bị rủi ro về an ninh thông tin trong thực tế là không cao.

Nguồn Theo DVO


Sự kiện