Thứ Năm | 06/09/2012 06:39

Ảrập Xêút có thể không còn dầu xuất khẩu vào 2030

Giá dầu có thể tăng vọt trong vài năm tới khi Ảrập Xêút – nước sản xuất dầu lớn nhất thế giới không còn dầu để xuất khẩu, Citigroup cảnh báo.
Theo một báo cáo vừa công bố của Citigroup, do nhu cầu tiêu thụ điện trong nước ngày càng tăng, Ảrập Xêút sẽ phải sử dụng nhiều dầu hơn để sản xuất điện.

Xuất khẩu dầu của Ảrập Xêút sẽ giảm dần và có thể không còn dầu xuất khẩu vào năm 2030, chuyên gia phân tích Heidy Rehman tại Citigroup nhận định. Khi đó, Ảrập Xêút có thể trở thành nước nhập khẩu dầu.

Ảrập Xêút là nước sản xuất dầu lớn nhất thế giới, cung cấp khoảng 13% nhu cầu tiêu thụ dầu toàn cầu. Trong khi đó, Ảrập Xêút tiêu thụ khoảng 25% sản lượng dầu và dầu chiếm tỷ trọng 50% trong sản xuất điện tại quốc gia này.

Với tốc độ tăng trưởng nhu cầu điện 8% mỗi năm, Ảrập Xêút dự kiến nâng gấp đôi sản lượng điện vào năm 2032 thông qua các nhà máy điện hạt nhân và năng lượng mặt trời.

Tuy nhiên, bà Rehman tỏ ra hoài nghi về kế hoạch phát triển điện nguyên tử của Ảrập Xêút do các vấn đề an toàn cũng như chi phí đầu tư tốn kém.

Bất cứ hạn chế nào về xuất khẩu dầu của Ảrập Xêút cũng sẽ khiến giá dầu thế giới tăng và gây ảnh hưởng tiêu cực đến kinh tế toàn cầu, giới chuyên gia nhận định.

Nguồn Telegraph/Khampha


Sự kiện