Arab Saudi tăng giá bán dầu sang châu Á
Công ty Dầu khí Quốc doanh Saudi Arabian Oil Co (Saudi Aramco) đã hạ tỷ lệ chiết khấu sản phẩm dầu Arab Light bán sang thị trường châu Á xuống 60 cent/thùng, mức thấp nhất kể từ tháng 12/2014. Giá dầu giao tháng 5 hiện cao hơn 30 cent so với giá giao tháng 4. Saudi Aramco cũng nâng giá bán 4 loại dầu khác đối với thị trường châu Á.
Trong khi đó, Saudi Aramco lại hạ 10 cent/thùng giá bán dầu Arab Light cho khách hàng Mỹ và 20 cent/thùng cho thị trường Bắc Âu.
Trong hội thảo tại Riyadh hôm 23/3, Bộ trưởng Dầu mỏ Arab Saudi Ali al-Naimi, cho biết, nhu cầu dầu thô toàn cầu đang hồi phục và Arab Saudi có thể đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng. Vương quốc này hiện đang bơm gần 10 triệu thùng/ngày.
Aramco và các nhà sản xuất dầu mỏ khác tại Trung Đông từ đầu năm đến nay đã hạ giá bán dầu cho khách hàng châu Á nhằm cạnh tranh với các đối thủ từ châu Mỹ Latin, châu Phi và Nga.
Essam al-Marzouk, nhà phân tích và cựu phó chủ tịch Kuwait Petroleum International trụ sở tại Kuwait, cho biết, Arab Saudi hiện đã giành được thị phần đáng kể tại châu Á và ít nhiều không còn lo ngại trước sự cạnh tranh từ các nhà sản xuất khác. Đây là lý do nước này quyết định nâng giá bán dầu sang thị trường này.
Tuy vậy, Arab Saudi vẫn cần sẵn sàng bảo vệ thị phần tại châu Á khi các nhà sản xuất châu Mỹ Latin tăng nguồn cung sang thị trường này.
Theo Sushant Gupta, phụ trách nghiên cứu thị trường châu Á tại Wood Mackenzie Ltd, châu Á hiện có nhiều hơn lựa chọn về nguồn cung dầu thô. Đến năm 2020, thị phần của Arab Saudi tại châu lục này sẽ giảm nếu nước này không thể tăng xuất khẩu sang thị trường này.
Nguồn DVO/Bloomberg