Chủ Nhật | 21/12/2014 23:44

Arab Saudi khẳng định không giảm sản lượng, tin tưởng giá dầu sẽ hồi phục

Arab Saudi hôm Chủ nhật 21/12 tuyên bố sẽ không giảm sản lượng để đẩy giá dầu lên kể cả khi các nước ngoài OPEC giảm sản lượng.

Đề cập đến các nước ngoài OPEC, Bộ trưởng Dầu mỏ Arab Saudi Ali al-Naimi cho biết “Nếu họ muốn giảm sản lượng, họ cứ việc làm. Chúng tôi [Arab Saudi] sẽ không cắt giảm, chắc chắn sẽ không giảm sản lượng”.

Giờ đây không một nước sản xuất dầu nào hài lòng với mức giá hiện tại, nhưng giá dầu sẽ hồi phục tuy chưa rõ là khi nào, ông al-Naimi cho biết.

Ông al-Naimi cho rằng giá dầu giảm 50% trong 6 tháng qua là do đầu cơ và cái mà ông gọi là thiếu sự hợp tác của các nước ngoài OPEC.

Bộ trưởng Dầu mỏ Arab Saudi Ali al-Naimi: Arab Saudi chắc chắn sẽ không giảm sản lượng.
Bộ trưởng Dầu mỏ Arab Saudi Ali al-Naimi: Arab Saudi chắc chắn sẽ không giảm sản lượng.

Những phát biểu của ông al-Naimi tại cuộc hội thảo ở Abu Dhabi đánh dấu lần thứ 2 trong 3 ngày qua rằng Arab Saudi sẽ không thay đổi mục tiêu sản lượng và để cho thị trường dầu tự ổn định.

Dự báo nhu cầu toàn cầu đối với dầu của OPEC sẽ giảm trong năm 2015 trong bối cảnh dầu đá phiến Mỹ tăng và tăng trưởng nhu cầu yếu ớt.

Bộ trưởng Dầu mỏ Kuwait Ali al-Omair cho biết, OPEC không cần phải giảm sản lượng và sẽ không triệu tập phiên họp khẩn cấp trước cuộc họp định kỳ vào tháng 6/2015.

Trong một diễn biến khác, Arab Saudi tin rằng giá dầu sẽ hồi phục cùng với tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Giá dầu sẽ hồi phục trong nửa cuối năm 2015 và giúp bù đắp những thiệt hại trong nửa đầu năm, Bộ trưởng Dầu mỏ Kuwait Ali al-Omair phát biểu trong hội thảo.

“Thị trường dầu sẽ hồi phục. Nhiên liệu hóa thạch vẫn là nguồn năng lượng chính trong những thập kỷ tới”, ông al-Naimi cho biết.

Nguồn DVO/Reuters/Bloomberg