Thứ Sáu | 05/12/2014 19:15

Arab Saudi hạ giá bán dầu cho khách hàng Mỹ và châu Á

Việc giảm giá dầu của Saudi Aramco Oil Co. hôm thứ Năm 4/11 cho thấy “giai đoạn mới trong cuộc chiến giành thị phần”, theo nhà phân tích Carsten Fritsch tại Commerzbank.

Công ty Aramco của Arab Sauid đã giảm 1,9 USD/thùng giá bán dầu giao tháng 1/2014 cho khách hàng châu Á.

Hành động này của nước xuất khẩu dầu thô lớn nhất thế giới củng cố dự đoán của các nhà quan sát thị trường rằng Arab Saudi đang cố gắng giữ thị phần trong bối cảnh giá dầu lao dốc.

Động thái này được đưa ra một tuần sau khi chính quyền Riyadh thuyết phục các thành viên OPEC giữ nguyên mục tiêu sản lượng thay vì cắt giảm nhằm tăng giá.

Giá dầu Brent đã giảm 0,4% xuống 69,64 USD/ounce trước tin này, thấp nhất kể từ tháng 5/2010. Trong khi đó giá dầu Mỹ giảm 0,8% xuống 66,81 USD/thùng, nhưng vẫn cao hơn mức thấp kỷ lục 5 năm qua ghi nhận hôm 28/11.

Công ty Dầu mỏ Quốc gia Arab Saudi Aramco Oil Co., còn gọi là Saudi Aramco, hôm thứ Năm 4/12 cho biết đã giảm 1,5-1,9 USD/thùng giá bán dầu giao tháng 1/2015 cho khách hàng châu Á, đồng thời giảm 10-90 cent/thùng giá bán dầu cho khách hàng Mỹ.

Việc giảm giá dầu của Saudi Aramco Oil Co. hôm thứ Năm 4/11 cho thấy “giai đoạn mới trong cuộc chiến giành thị phần”, theo nhà phân tích Carsten Fritsch tại Commerzbank.

Tuy nhiên, Aramco lại nâng 20-50 cent/thùng giá bán dầu đối với khách hàng Bắc Âu và Địa Trung Hải.

Saudi Aramco thiết lập các mức giá trong mối tương quan với giá dầu thô chuẩn tại từng khu vực. Công ty áp dụng các mức giá khác nhau tại các khu vực khác nhau chủ yếu nhằm điều hòa nhu cầu của người mua với biến động thị trường.

Tờ Wall Street Journal hôm thứ Tư 3/12 đưa tin, Arab Saudi tin rằng giá dầu có thể ổn định ở 60 USD/thùng, mức giá mà nước này và các nước vùng Vịnh khác có thể chịu đựng được. Động thái này cho thấy Arab Saudi sẽ không cắt giảm nguồn cung trong ngắn hạn, kể cả khi giá dầu giảm sâu hơn nữa.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Kuwait Khalifa Hamad hôm thứ Năm 4/12 cho biết, nước này có thể tính toán nguồn thu ngân sách dựa vào mức giá dầu ở 55-60 USD/thùng.

Nguồn DVO/WSJ