Thứ Hai | 01/08/2016 11:15

Arab Saudi hạ giá bán dầu cho châu Á mạnh nhất 10 tháng

Saudi Aramco đã hạ giá bán dầu Arab Light cho khách hàng châu Á mạnh nhất 10 tháng qua khi lợi nhuận của nhà máy lọc dầu giảm và thừa cung.

Hôm Chủ  nhật 31/7, Saudi Aramco cho biết sẽ bán dầu Arab Light giao tháng 9/2016 với giá thấp hơn 1,1 USD/thùng so với giá chuẩn khu vực châu Á, giảm 1,3 USD so với tháng 8, mức giảm lớn nhất kể từ tháng 11/2015, theo số liệu của Bloomberg. Các nhà lọc dầu và thương nhân trong khảo sát của Bloomberg dự đoán Aramco sẽ hạ giá bán thêm 1 USD/thùng.

Việc Aramco hạ giá bán là một phần trong "cuộc chiến giành thị phần" tại châu Á, nhất là khi Iran tăng xuất khẩu dầu thô sau khi các lệnh trừng phạt được dỡ bỏ hồi tháng 1 vừa qua.

Các nhà máy lọc dầu từ Singapore đến Trung Quốc và Hàn Quốc đang giảm công suất trong bối cảnh lợi nhuận sụt giảm và nguồn cung của các dầu khí quốc doanh như China Petroleum và Chemical Corp tại Trung Quốc tăng mạnh. Theo số liệu của Olichem.net, các nhà máy lọc dầu độc lập đang hoạt động với công suất chưa bằng 1/2 mức thấp nhất 6 tháng.

Giá dầu Brent đã tăng 14% kể từ đầu năm đến nay do gián đoạn nguồn từ Nigeria và Canada. Năm 2015, giá dầu giảm 20%. Hồi tháng 11/2014, OPEC - dẫn đầu là Arab Saudi - đã quyết định giữ nguyên mục tiêu sản lượng nhằm "hất" các nhà sản xuất dầu thô có chi phí sản xuất cao hơn ra khỏi thị trường.

Ngoài giá dầu Arab Light, giá bán chính thức các loại dầu khác cho khách hàng châu Á cũng giảm, dẫn đầu là giá dầu Extra Light, giảm 1,6 USD. Giá bán dầu Light và Extra Light cho khách hàng Mỹ cũng giảm tương ứng 20 cent và 40 cent.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg