Thứ Năm | 30/07/2015 15:12

Arab Saudi bất ngờ tuyên bố giảm sản lượng dầu

Arab Saudi, nước xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới, dự định giảm sản lượng dầu từ mức kỷ lục vào cuối mùa hè này khi nhu cầu nội địa giảm.

Theo nguồn thạo tin của WSJ, đợt cắt giảm có thể bắt đầu ngay từ tháng 9 tới với khối lượng lên đến 200.000-300.000 thùng/ngày, đưa sản lượng dầu của Arab Saudi xuống 10,3 triệu thùng/ngày. Đáng chú ý là sản lượng dầu của nước này sẽ dao động quanh mức 10 triệu thùng/ngày cho đến cuối năm nay.

Hồi tháng 6, Arab Saudi cho biết, sản lượng dầu của OPEC đạt kỷ lục 10,56 triệu thùng/ngày.

Arab Saudi - một trong những nước sản xuất điện bằng dầu thô - thường giảm sản lượng vào mùa thu khi nhu cầu năng lượng trợ giá dùng cho điều hòa giảm. Tuy nhiên, những diễn biến trên thị trường dầu toàn cầu khiến một số chuyên gia tin rằng năm nay có thể khác biệt.

Trước việc giá dầu gimar ½ trong năm 2014, Arab Saudi cùng với các nước khác trong OPEC, đã từ bỏ vai trò truyền thống của Khối trong việc đẩy giá lên bằng cách cắt giảm sản lượng. Thay vào đó, Vương quốc này thậm chí còn đẩy sản lượng lên mức kỷ lục nhằm giữ thị phần.

Giới đầu tư thường theo dõi sát sao số liệu về sản lượng dầu của Arab Saudi như một chỉ số về nguồn cung dầu toàn cầu do Vương quốc này chiếm hơn 10% tổng sản lượng toàn cầu. Một số chuyên gia dự đoán Arab Saudi sẽ phải bơm 11 triệu thùng/ngày để đáp ứng nhu cầu xuất khẩu cũng như tiêu thụ nội địa. Tuy vậy, theo giới thạo tin, ngưỡng 11 triệu thùng/ngày là điều không thể.

Tuy Arab Saudi có khả năng bơm 12,3 triệu thùng/ngày trong vòng 90 ngày, song nước này không bao giờ thực hiện điều này. Sản lượng dầu thô của Arab Saudi bình quân đạt 9,22 triệu thùng/ngày giai đoạn 2006-2014, theo số liệu của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA).

Nhật Trường

Nguồn WSJ