Thứ Hai | 10/09/2012 22:53

APEC thông qua danh mục 54 mặt hàng cắt giảm thuế quan xuống dưới 5% vào 2015

Các thành viên APEC khẳng định tiếp tục cam kết không áp dụng các biện pháp, chính sách có tính bảo hộ.
Trong khuôn khổ Tuần lễ Cấp cao năm 2012 của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC), Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao - Kinh tế lần thứ 24 và Hội nghị các Nhà Lãnh đạo Kinh tế lần thứ 20 đã thảo luận các cách thức nhằm thúc đẩy vòng Doha và chống chủ nghĩa bảo hộ, tăng cường hội nhập kinh tế khu vực, xúc tiến các hoạt động hợp tác về an ninh lương thực,ứng phó với tình trạng khẩn cấp, xây dựng chuỗi cung ứng đáng tin cậy và thúc đẩy tăng trưởng sáng tạo.

APEC nhất trí kêu gọi WTO đẩy mạnh đàm phán và hợp tác trong một số lĩnh vực trong thời gian tới, bao gồm: thuận lợi hóa thương mại, xúc tiến việc gia nhập của các nước chậm phát triển, tìm kiếm cách tiếp cận mới để thúc đẩy đàm phán Doha, mở rộng phạm vi và thành viên của Hiệp định Công nghệ Thông tin của WTO (ITA).

Đặc biệt, các thành viên APEC khẳng định tiếp tục cam kết không áp dụng các biện pháp, chính sách có tính bảo hộ, có tác động hạn chế đầu tư và bóp méo thương mại hàng hóa, dịch vụ cho tới năm 2015.

Điểm nổi bật nhất của hội nghị lần này là các Nhà Lãnh đạo APEC đã thông qua danh mục chung của APEC về hàng hóa môi trường, bao gồm 54 mặt hàng để thực hiện cắt giảm thuế quan cho các hàng hóa này xuống không quá 5% vào năm 2015 như đã cam kết tại Hội nghị các Nhà Lãnh đạo Kinh tế lần thứ 19 tại Honolulu năm 2011.

Bên lề Hội nghị Bộ trưởng 24, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đã tham dự cuộc họp Bộ trưởng các nước thành viên Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) để thảo luận các giải pháp thúc đẩy đàm phán và chuẩn bị cho việc gia nhập của Canada và Mexico vào tháng 12 năm nay.

Nguồn Bộ Công thương


Sự kiện