Giá xăng dầu chiếm tỉ trọng khoảng 4% trong rổ CPI. Ảnh: TL.
Áp lực lạm phát gia tăng
Trong thực tế, giá xăng dầu chiếm tỉ trọng khoảng 4% trong rổ CPI. Thêm vào đó, giá xăng dầu có ý nghĩa quan trọng đối với lĩnh vực vận tải (vốn chiếm 9,37% trong rổ CPI); đồng thời có tác động gián tiếp đến nhóm lương thực, thực phẩm, ăn uống ngoài gia đình (nhóm chiếm tỉ trọng lớn nhất trong rổ hàng hóa tính CPI 36,12%). Do vậy, việc giá xăng dầu được dự báo tăng trong tương lai gây nên áp lực lớn đối với lạm phát.
Theo số liệu thống kê của Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV), ở kỳ điều hành từ ngày 10.2 - 24.2, giá xăng thành phẩm trên thị trường Singapore tiếp tục xu hướng tăng mạnh. Cụ thể, dữ liệu của Bộ Công Thương cho thấy, tính đến ngày 23.2, giá xăng RON 92 và RON 95 bình quân trên thị trường Singapore lần lượt là 67,4 USD/thùng và 69,0 USD/thùng, tăng xấp xỉ 9% so với kỳ điều hành trước (26.1 – 9.2).
Giá xăng bán lẻ RON95 có xu hướng tăng trong thời gian gần đây. |
KBSV cho rằng với diễn biến như trên và việc cơ quan điều hành tiếp tục tăng mức chi Quỹ Bình ổn (tăng khoảng 300 đồng/lít so với kỳ trước), giá xăng bán lẻ E5RON92 và RON95 lần lượt tăng lên 17.031 và 18.084 đồng/lít (tăng 722 và 814 đồng).
KBSV dự báo lạm phát trong tháng 2 chưa đáng lo ngại do ảnh hưởng của dịch COVID-19 bùng phát ngay trước Tết Nguyên Đán. Mặc dù giá xăng bán lẻ bình quân trong tháng 2 đã tăng hơn 4% so với tháng 1, tuy nhiên vẫn giảm 14,8% so với cùng kỳ năm 2020. Do vậy, áp lực từ nhóm hàng này lên chỉ số CPI bình quân tháng 2 là không nhiều.
Bên cạnh đó, dịch COVID-19 bùng phát ngay trước dịp tết Nguyên Đán đã làm hạ nhiệt nhu cầu tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ của người dân vào Tết Nguyên đán và giúp mặt bằng giá không tăng mạnh như các năm trước đó. Do vậy, KBSV dự báo chỉ số CPI trong tháng 2 chỉ tăng khoảng 0,2% so với tháng trước và giảm 0,6% so với cùng kỳ.
Tuy vậy, theo đánh giá từ phía công ty chứng khoán này áp lực lạm phát sẽ tăng mạnh trong quý II và quý III với mức nền thấp trong năm 2020 do giá xăng bán lẻ tạo đáy dưới tác động của dịch COVID-19.
Giả định giá các loại hàng hóa khác không có biến động bất thường, với việc giá xăng dầu chiếm tỉ trọng khoảng 4% trong rổ CPI, KBSV ước tính CPI bình quân 2021 có thể tăng vượt mốc 4% nếu giá xăng RON95 bình quân 2021 tăng 30% so với cùng kỳ (tương đương mức 20.500 đồng/lít, cao hơn 13,4% so với mức hiện tại).
Nếu rủi ro này xuất hiện, KBSV cho rằng Ngân hàng Nhà nước có thể phải áp dụng các chính sách tiền tệ thận trọng hơn để kiềm chế lạm phát (tăng lãi suất, giảm chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng), qua đó sẽ gây ra các tác động tiêu cực đến dòng tiền trên thị trường cổ phiếu.
Tuy nhiên, KBSV không đánh giá cao kịch bản giá dầu sẽ tăng mạnh từ mức giá hiện tại do nguồn cung dự báo được cải thiện về cuối năm. Tổng hợp dự báo của các tổ chức lớn trên thế giới cho thấy thị trường kỳ vọng giá dầu WTI biến động xung quanh mức 58 USD/thùng cho năm 2021 (thấp hơn 8% so với mức giá hiện tại). Ngoài ra, quỹ bình ổn xăng dầu hiện ước tính còn 3.500 tỉ đồng có thể tiếp tục được sử dụng trong trường hợp cần thiết để kiềm chế đà tăng của giá xăng dầu.
* Có thể bạn quan tâm