Thứ Năm | 08/11/2012 13:45

Áp dụng thuế thu nhập cá nhân mới từ giữa 2013 là phù hợp

Nguyên nhân do bên cạnh vấn đề tăng thu ngân sách, việc áp dụng cũng cần phải có thời gian nhất định để chuẩn bị văn bản hướng dẫn thi hành luật.
Luật thuế Thu nhập cá nhân được Quốc hội thông qua ngày 21/11/2007 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2009. Qua 3 năm thực hiện, Luật thuế Thu nhập cá nhân đã bộc lộ một số điểm không phù hợp với thực tiễn.

Trước thực tế này, Chính phủ đã trình Quốc hội Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật thuế Thu nhập cá nhân trong đó ưu tiên sửa đổi một số nội dung liên quan đến mức giảm trừ gia cảnh, phạm vi đối tượng...

Cụ thể, Chính phủ đề xuất nâng mức giảm trừ gia cảnh cho bản thân người nộp thuế từ 4 triệu đồng/tháng hiện tại lên 9 triệu đồng/tháng và nâng mức giảm trừ cho mỗi người phụ thuộc từ 1,6 triệu đồng/tháng lên 3,6 triệu đồng/tháng.

Như vậy, với dự thảo sửa đổi lần này, người độc thân có thu nhập 9 triệu đồng/tháng chưa phải nộp thuế, người có 2 người phụ thuộc có thu nhập từ 16,2 triệu đồng/tháng trở xuống chưa phải nộp thuế; người có thu nhập 20 triệu đồng/tháng nếu có 1 người phụ thuộc chỉ nộp thuế 490.000 đồng/tháng nếu có 2 người phụ thuộc thì số thuế nộp chỉ 190 nghìn đồng/tháng.

Điểm đáng lưu ý trong dự án Luật sửa đổi bổ sung lần này chính là quy định mở về điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh khi chỉ số giá CPI biến động trên 20% thì Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh cho phù hợp với sự biến động giá cả.

Thời điểm áp dụng mức thuế mới dự kiến từ ngày 1/7/2013.

Nhận định về dự thảo Luật thuế thu nhập cá nhân sửa đổi, bà Đỗ Thị Thìn, Phó Chủ tịch Hội tư vấn thuế cho rằng, mức giảm trừ gia cảnh là 3,6 triệu/tháng là con số chấp nhận được trong tình hình như hiện nay. Bà cũng thống nhất ý kiến nên để thời điểm áp dụng là ngày 1/7/2013.

Lý giải về thời điểm áp dụng này bà cho rằng, ngoài yếu tố về số thu ngân sách thì việc đưa vào áp dụng cũng cần phải có thời gian nhất định để chuẩn bị văn bản hướng dẫn thi hành luật cụ thể: Nghị định, Thông tư….Trong khi đó, thời điểm hiện nay đã là tháng 11/2012 nên nếu áp dụng vào đầu năm 2013 như ý kiến của một số chuyên gia và Đại biểu Quốc hội thì bà Thìn cho rằng chưa thích hợp.

Hiện cả nước có khoảng 3,87 triệu người phải nộp thuế Thu nhập cá nhân chiếm khoảng 4,4% dân số cả nước. Nếu sửa đổi Luật theo hướng nâng mức giảm trừ gia cảnh thì thu hẹp đối tượng nộp thuế chỉ còn khoảng 1 triệu người. Tương tự như vậy, số lượng hộ kinh doanh cá thể thuộc diện nộp thuế Thu nhập cá nhân cũng giảm khá lớn.

Nguồn Vietnam+


Sự kiện